19006172

Đất nằm trong quy hoạch thu hồi đất có được xin nhập khẩu không?

Đất nằm trong quy hoạch thu hồi đất có được xin nhập khẩu không?

Đất nằm trong quy hoạch thu hồi đất có được xin nhập khẩu không? Gia đình tôi đã tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh đã được hơn 12 năm. Chúng tôi đã có nhà ở (được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), có KT3 nhưng hiện nay căn nhà của tôi ở nằm trong khu vực bị quy hoạch. Vậy gia đình tôi có được nhập khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Quy hoạch thu hồi đấtTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Đất nằm trong quy hoạch thu hồi đất có được xin nhập khẩu không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013 quy định:

“Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;”

Như vậy, gia đình bạn đã cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh được 12 năm, đã được cấp KT3, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Do đó gia đình bạn muốn được cấp hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

+ Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố; 

+ Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân.

Với thông tin bạn cung cấp thì căn nhà của bạn đang nằm trong diện quy hoạch thì căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP:

“4. Không đăng ký thường trú khi công dân chuyển đến chỗ ở mới, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp những người có quan hệ là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con chuyển đến ở với nhau);”

Quy hoạch thu hồi đất

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Và được hướng dẫn bởi Điều 15 Thông tư 35/2014/TT-BCA:

“Điều 15. Chỗ ở không được chuyển đến đăng ký thường trú

2. Chỗ ở đã có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP được hiểu là chỗ ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và đã được thông báo tới chính quyền địa phương và các hộ dân.”

Như vậy, gia đình bạn có nhà nằm trong diện quy hoạch nhưng chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì vẫn được coi là nhà ở hợp pháp và gia đình bạn vẫn có thể xin nhập khẩu tại căn nhà đó.

Vậy quy định của pháp luật hiện hành về cư trú không giới hạn quyền nhập khẩu đối với trường hợp đất đang nằm trong quy hoạch. Do đó gia đình bạn vẫn được nhập khẩu nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đất nằm trong quy hoạch thu hồi đất có được xin nhập khẩu không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc tách khẩu và nhập khẩu; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam