19006172

Điều kiện được đăng ký nuôi con nuôi trên thực tế

Điều kiện được đăng ký nuôi con nuôi trên thực tế

Điều kiện được đăng ký nuôi con nuôi trên thực tế? Tôi được cô ruột (không có con) nhận nuôi từ năm 2015, lúc đó tôi 12 tuổi. Tôi chuyển hộ khẩu về sống chung với ba mẹ nuôi từ đó cho đến nay, nhưng chưa làm thủ tục con nuôi theo quy định. Vừa qua, gia đình tôi đã làm đơn xin Chứng nhận nuôi con nuôi thực tế tại UBND phường, nhưng được thông báo hồ sơ của tôi không được chấp nhận vì tôi quá 16 tuổi. Xin cho tôi hỏi việc đăng ký nuôi con nuôi thực tế của gia đình tôi có thể thực hiện được không?.



Nuôi con nuôi trên thực tếTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Điều kiện được đăng ký nuôi con nuôi trên thực tế; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 8. Người được nhận làm con nuôi

1. Trẻ em dưới 16 tuổi

2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

b) Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

3. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

4. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.”

Như vậy, theo quy định trên người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được nhận là con nuôi trong trường hợp cha dượng, mẹ kế nhận nuôi hoặc được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

Đối với trường hợp của bạn: bạn năm nay 16 tuổi và cô ruột muốn nhận bạn là con nuôi. Do đó bạn vẫn đủ điều kiện được nhận con nuôi.

Tuy nhiên cô của bạn phải đáp ứng điều kiện của người nhận con nuôi theo quy định tại Điều 14 Luật nuôi con nuôi năm 2010. Bạn có thể tham khảo cụ thể tại bài viết Điều kiện đối với người nhận nuôi con nuôi là công dân Việt Nam.

Do thông tin bạn cung cấp không nêu rõ điều kiện của bạn và cô của bạn nên chúng tôi không thể hỗ trợ cụ thể được cho bạn. Mong bạn tham khảo các quy định và bài viết của chúng tôi để xác định cụ thể điều kiện của mình.

Nuôi con nuôi trên thực tế

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện được đăng ký nuôi con nuôi trên thực tế.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Người nước ngoài nhận con nuôi tại Việt Nam

Mọi vấn đề vướng mắc về: Điều kiện được đăng ký nuôi con nuôi trên thực tế; xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam