19006172

Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niên

Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niên

Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niên? Mong tổng đài tư vấn giúp cháu: Cháu năm nay 25 tuổi. Do trước đây bố mẹ cháu đặt tên cháu quá xấu; giờ đây cháu không đủ tự tin để giao tiếp, giới thiệu tên mình với người khác; nên cháu muốn đổi tên của mình. Vậy cháu có được đổi tên không? Thủ tục đổi tên như thế nào? Mong các cô chú tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn!



Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niênTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp: Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niên; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất về đổi trên Giấy khai sinh

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 28. Quyền thay đổi tên

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.”

Như vậy, nếu việc sử dụng tên mà gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân thì người đó có quyền cầu cơ quan nhà  nước đổi tên.

Đối với trường hợp của bạn: nếu việc sử dụng tên gọi hiện tại khiến bạn không tự tin, gây ảnh hưởng tới danh dự và cuộc sống của bạn thì bạn có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên.

Thứ hai về thủ tục thay đổi tên

Căn cứ theo quy định tại Điều 27, Điều 28 Luật hộ tịch 2014 và Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì thủ tục thay đổi tên tiến hành như sau:

Bước 1: Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký hộ tịch, bao gồm các giấy tờ sau:

+) Tờ khai  đăng ký việc thay đổi hộ tịch (theo mẫu);

+) Giấy tờ xuất trình: hộ chiếu, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

Bạn nộp hồ sơ cho cá bộ phòng Tư pháp – Hộ tịch của Ủy ban nhân dân xã nơi bố mẹ đã đăng ký khai sinh hoặc Ủy ban nhân dân xã nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để làm lại giấy khai sinh.

Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ nêu trên, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng bạn cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đổi tên trên Giấy khai sinh cho người thành niên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Có được đổi tên cho con khi mẹ không đồng ý

Có đổi họ cho con bằng họ của cha là người nước ngoài được không?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam