19006172

Nhận cha cho con ngoài giá thú có cần người vợ đồng ý không?

Nhận cha cho con ngoài giá thú có cần người vợ đồng ý không?

Nhận cha cho con ngoài giá thú có cần người vợ đồng ý không? Tôi và bạn gái có con chung nhưng không thể lấy nhau vì nhiều lý do. Con của tôi là con ngoài giá thú năm nay cháu 5 tuổi. Hiện nay, tôi muốn nhận con để giấy khai sinh của cháu có tên cha như bao trẻ em khác. Nhưng khi tôi đi làm thủ tục nhận cha cho con thì cán bộ tư pháp xã lại đòi tôi phải được sự đồng ý của vợ tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để nhận con? 



Nhận cha cho con ngoài giá thúTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Nhận cha cho con ngoài giá thú có cần người vợ đồng ý không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 89 và Điều 91  Luật hôn nhân và gia đình 2014 về quyền nhận cha cho con:

“Điều 89. Xác định con

1. Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình.

2. Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.

Điều 91. Quyền nhận con

1. Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết.

2. Trong trường hợp người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.”

Như vậy, cá nhận không được xác định là cha mẹ thì có quyền nhận cha, mẹ cho con; trường hợp đã có vợ, chồng thì không cần sự đồng ý của người còn lại. Do đó bạn có quyền nhận cha cho con ngoài giá thú của bạn mà không cần có sự đồng ý của vợ bạn.

Vậy việc nhận cha cho con chỉ cần có sự đồng ý của mẹ của con bạn đồng thời có yêu cầu của bạn; không đòi hỏi người nhận cha, mẹ phải được sự đồng ý của vợ hoặc chồng của mình. Người nhận cha, mẹ, con chỉ phải nộp tờ khai (theo mẫu) và xuất trình các giấy tờ theo quy định. Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Do đó việc cán bộ Tư pháp – Hộ tịch yêu cầu bạn phải có sự đồng ý của vợ bạn là không đúng quy định pháp luật. Để bảo đảm quyền lợi của mình thì bạn có thể nộp đơn khiếu nại tới chủ tịch Ủy ban nhân dân xã xem xét, giải quyết.

Nhận cha cho con ngoài giá thú

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Kể từ ngày hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã xã mà bạn không đồng ý, bạn có quyền khiếu nại lên chủ tịch Ủy ban nhân dân xã huyện hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân cấp huyện.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Nhận cha cho con ngoài giá thú có cần người vợ đồng ý không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc; xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam