19006172

Tài sản riêng nhưng đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhận

Tài sản riêng nhưng đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhận

Tài sản riêng nhưng đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhận? Cách đây mấy năm, bố mẹ đẻ tôi (tôi là vợ) có làm hợp đồng tặng cho Quyền sử dụng đất cho vợ chồng tôi. Sổ đỏ đứng tên cả 2 vợ chồng. Cùng năm đó, vợ chồng có xây căn nhà trị giá khoảng 500 triệu đồng trên mảnh đất đó (tiền xây nhà chủ yếu là nhà vợ cho, và tôi đi vay mượn).

Nay tôi thấy bất an, Để đề phòng việc chồng sử dụng giấy tờ nhà, đất vào việc bất chính, tôi muốn hỏi nếu chồng viết giấy cam kết xác nhận tài sản riêng của vợ, con, không liên quan đến người chồng trong việc hưởng quyền lợi sau này (nếu có bán đất, hay ly hôn) tại phòng công chứng thì giấy tờ đó có hiệu lực không? 



Đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhậnTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Tài sản riêng nhưng đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhận; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về tài sản chung của vợ chồng:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Như vậy, quyền sử dụng đất hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp quyền sử dụng đất được tặng cho hoặc thừa kế riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Đối với trường hợp của bạn: bố mẹ bạn tặng cho quyền sử dụng đất cho vợ chồng bạn và giấy chứng nhận đăng đứng tên của hai vợ chồng bạn; sau đó vợ chồng bạn xây dựng nhà trên mảnh đất đó. Vậy quyền sử dụng đất và căn nhà là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên được xác định là tài sản chung của vợ chồng bạn. Do đó chồng bạn đương nhiên được quyền sở hữu 1/2 số tài sản đó (đồng sở hữu).

 

Đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhận

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Chính vì vậy nếu bạn muốn được sở hữu riêng đối với số tài sản trên thì bạn và chồng có thể thỏa thuận phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân theo quy định tại Điều 38 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 và công chứng văn bản thỏa thuận đó. Văn bản thỏa thuận này sẽ có hiệu lực pháp luật khi chuyển nhượng hoặc khi vợ chồng bạn ly hôn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Tài sản riêng nhưng đứng tên cả hai vợ chồng trên giấy chứng nhận.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở thành tài sản chung vợ chồng

Tài sản cho con có được xác định là tài sản chung vợ chồng

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam