19006172

Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinh

Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinh

Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinh? Mẹ tôi là dân tộc Tày nhưng khi đi khai sinh cho tôi lại ghi là dân tộc Kinh. Do đó, tôi bị mất các chế độ ưu đãi khi đi học. Khi mẹ tôi đi làm hồ sơ để đổi lại dân tộc thì bên hộ tịch đổi cho luôn. Tuy nhiên, họ lấy nước để tẩy từ “Kinh” và viết thành từ Tày trên Giấy khai sinh gốc. Vậy Giấy đó có dùng được không? Họ tẩy như vậy là đúng hay sai?



Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinhTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinh; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 29 Bộ luật dân sự năm 2015 thì việc bạn đổi dân tộc của mình từ Kinh sang Tày là đăng ký xác định lại dân tộc. Và bạn phải tiến hành thay đổi, cải chính hộ tịch theo quy định tại Điều 7 Luật hộ tịch năm 2014.

Và căn cứ theo quy định Điều 28 Luật hộ tịch năm 2014 về thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch:

Điều 28. Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.”

Như vậy, khi có yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch thì cán bộ tư pháp – hộ tịch sẽ ghi thay đổi, cải chính vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã trích lục cho người yêu cầu.

Đối với trường hợp của bạn: Bạn muốn thay đổi dân tộc của mình từ dân tộc Kinh thành dân tộc Tày thì bạn phải nộp hồ sơ đề nghị; cán bộ hộ tịch sẽ nhận hồ sơ, ghi nhận thay đổi và yêu cầu UBND xã cấp trích lục giấy khai sinh cho bạn. Trích lục giấy khai sinh sẽ thay thế cho bản chính của giấy khai sinh của bạn và có giá trị như giấy khai sinh bản chính.

Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinh

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Do đó, việc cán bộ hộ tịch tẩy chữ “Kinh” trên giấy khai sinh của bạn và ghi đè chữ “Tày” lên đó là không đúng theo quy định về thay đổi, cải chính thông tin hộ tịch. Do đó giấy khai sinh bị sửa chữa của bạn không có giá trị pháp lý; bạn phải yêu cầu UBND xã cấp cho bạn bản trích lục giấy khai sinh từ Sổ hộ tịch gốc của bạn.

Bạn phải làm đơn yêu cầu cán bộ Hộ tịch – Tư pháp sửa chữa sai sót và cấp lại giấy khai sinh mới với thông tin đúng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Tẩy xóa thông tin trên bản chính Giấy khai sinh. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục bổ sung tên cha trong giấy khai sinh theo luật mới?

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về đăng ký giấy khai sinh cho con có cần chữ ký của cha bé; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam