19006172

Thỏa thuận quốc tịch cho trẻ em khi đăng ký khai sinh

Thỏa thuận quốc tịch cho trẻ em khi đăng ký khai sinh

Thỏa thuận quốc tịch cho trẻ em khi đăng ký khai sinh? Xin cho tôi hỏi về vấn đề đăng  ký khai sinh cho con: Tôi là công dân Việt Nam; còn chồng tôi là công dân Canada đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi đã kết hôn được hơn 3 năm. Tôi vừa sinh con được 1 tuần và đang có ý định làm giấy khai cho bé nhưng tôi thắc mắc rằng tôi có thể chọn cho con của mình mang quốc tịch Canada được không?



Thỏa thuận quốc tịchTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Thỏa thuận quốc tịch cho trẻ em khi đăng ký khai sinh; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định Điều 16 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 về lựa chọn quốc tịch cho trẻ em:

“Điều 16. Quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam

1. Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.

2. Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam.”

Như vậy:

Trẻ em sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt nam; nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp cha mẹ không thỏa thuận được thì trẻ em có quốc tịch Việt Nam.

Thỏa thuận quốc tịch

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: bạn là công dân Việt Nam; còn chồng bạn là công dân Canada và nếu bạn muốn chọn quốc tịch Canada cho con thì vợ chồng bạn phải làm văn bản thỏa thuận bằng văn bản về việc lựa chọn quốc tịch Canada khi đi đăng ký khai sinh cho con.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thỏa thuận quốc tịch cho trẻ em khi đăng ký khai sinh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:

Không đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

Có thể đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về thỏa thuận quốc tịch cho trẻ em khi đăng ký khai sinh; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam