19006172

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam năm 2023

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam năm 2023

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam năm 2023. Tôi và bạn trai (mang quốc tịch Canada) đang muốn đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì phải tiến hành như thế nào? Cần chuẩn bị giấy tờ gì?



Kết hôn với người nước ngoàiTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp về: Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam năm 2023; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất trình tự đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 và Điều 32 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì trình tự tiến hành như sau:

+ Hai bên nam nữ chuẩn bị hồ sơ đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật hộ tịch nộp tại Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi bạn (là người Việt Nam cư trú)

+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn. 

+ Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn. 

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ. 

Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì theo đề nghị bằng văn bản của họ, Phòng Tư pháp gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn. Hết 60 ngày mà hai bên nam, nữ không đến nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã ký.

Thứ hai về hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký kết hôn cần các loại giấy tờ sau:

+ Tờ khai đăng ký kết hôn; 

+ Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

+ Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó. 

Kết hôn với người nước ngoài

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+ Xuất trình CMND (đối với người Việt Nam), Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) – Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú. 

+ Nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì còn phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP; nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc người đó kết hôn với người nước ngoài không ti với quy định của ngành đó.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tại các bài viết:

Thời hạn đăng ký kết hôn với cá nhân nước ngoài

Có thể kết hôn khi đang chấp hành án phạt tù không?

Mọi vấn đề vướng mắc xin về đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam