19006172

Xin giấy xác nhận tình trạng độc thân để bán xe ô tô cho người khác

Xin giấy xác nhận tình trạng độc thân để bán xe ô tô cho người khác

Xin giấy xác nhận tình trạng độc thân để bán xe ô tô cho người khác? Tôi có một chiếc xe ô tô đang đứng tên của tôi, tôi cũng chưa có đăng ký kết hôn với ai cả. Thế nhưng khi tôi tới VPCC để công chứng hợp đồng bán xe thì Công chứng viên lại yêu cầu tôi bổ sung thêm giấy xác nhận tình trạng độc thân; nếu không sẽ không công chứng. Vậy cho tôi hỏi tôi có bắt buộc phải xin giấy xác nhận tình trạng độc thân không vì tôi đã cung cấp giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi!



Xác nhận tình trạng độc thân để bán xeTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Xin giấy xác nhận tình trạng độc thân để bán xe ô tô cho người khác; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 40 Luật công chứng năm 2014 về hồ sơ công chứng:

“Điều 40. Công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn

1. Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.”

Như vậy,  trong hồ sơ công chứng phải có bản sao các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với chiếc xe để đảm bảo cho việc chứng nhận hợp đồng chính xác và hợp pháp. 

Mặc dù trong hồ sơ công chứng của bạn đã có giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân; nhưng các giấy tờ đó không đủ để xác định được đó là tài sản riêng hay tài sản chung vợ chồng. Bởi theo Luật hôn nhân gia đình năm 2014 thì tài sản chung của vợ chồng có thể ghi tên của chồng hoặc của vợ. Do đó, Văn phòng công chứng yêu cầu giấy xác nhận tình trạng độc thân của bạn là có cơ sở pháp lý.

Xác nhận tình trạng độc thân để bán xe

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin giấy xác nhận tình trạng độc thân để bán xe ô tô cho người khác.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trình tự cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam