19006172

Xin hạn chế quyền thăm nom con của người cha sau khi ly hôn

Xin hạn chế quyền thăm nom con của người cha sau khi ly hôn

Xin hạn chế quyền thăm nom con của người cha sau khi ly hôn? Vợ chồng tôi kết hôn năm 2013 nhưng chung sống với nhau không hạnh phúc nên đã ly hôn sau đó khoảng 3 năm. Thời điểm ly hôn con của tôi mới được có khoảng hơn 2 tuổi nên bé được Tòa quyết định là sống với tôi, còn chồng tôi có quyền thăm nom cháu mỗi tuần 2 lần. Thời gian đầu sau ly hôn thì không có vấn đề gì nhưng khoảng hơn 1 năm trở lại đây thì chồng tôi thường xuyên nói với cháu những lời không hay về tôi, nói rằng cháu là con do tôi chửa hoang,… Những lời nói của chồng tôi khiến tôi bàng hoàng và cũng khiến con của tôi buồn và sợ hãi không muốn gặp bố. Tôi có nói chuyện với chồng cũ nhưng anh ta không chịu thôi hành vi của mình mà còn nhiều lần ép cháu phải gặp mình dù con tôi không muốn. Vậy tôi có xin Tòa không cho anh ta gặp con để bảo đảm cho cuộc sống của cháu nhà tôi được không?



Xin hạn chế quyền thăm nomTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Xin hạn chế quyền thăm nom con của người cha sau khi ly hôn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.”

Như vậy, sau khi ly hôn thì cha, mẹ không có trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được ngăn cản. Tuy nhiên người trực tiếp nuôi con có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó nếu người còn lại lạm dụng quyền thăm nom để cản trở, gây ảnh hưởng tới việc chăm sóc, giáo dục của người trực tiếp nuôi con.

Đối với trường hợp của bạn:  vợ chồng bạn ly hôn và bạn là người có quyền trực tiếp nuôi con; còn chồng cũ bạn được thăm con lần/tuần; nhưng chồng cũ bạn lợi dụng việc thăm con này để nói xấu bạn, gây sự sợ hãi là ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn và con của mình. Do đó bạn có thể làm đơn gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú để yêu cầu hạn chế quyền thăm nom con của chồng bạn.

Xin hạn chế quyền thăm nom

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 1900 6172

Về hồ sơ yêu cầu hạn chế quyền thăm nom con

Căn cứ theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Đơn yêu cầu hạn chế quyền thăm nom con .

+ Bản án ly hôn (bản chính hoặc trích lục)

+ Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực)

+ Chứng cứ chứng minh việc chồng cũ của bạn lạm dụng quyền thăm nom con để gây cản trở, làm ảnh hưởng tới việc giáo dục con của bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin hạn chế quyền thăm nom con của người cha sau khi ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Không cấp dưỡng có được quyền thăm nom con khi ly hôn?

Phải làm gì khi chồng trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng?

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam