19006172

Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe?

Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe?

Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe? Tôi bị mất giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe và chứng minh thư. Giấy phép lái xe còn thời hạn nhưng không còn hồ sơ gốc. Vậy tôi phải làm thế nào và đến đâu để làm lại giấy phép lái xe và đăng ký xe. Tôi là công dân Việt Nam, hiện đang làm việc trong nước. Tôi xin cảm ơn!


Làm thế nào khi mất giấy phép lái xeCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, cấp lại khi mất giấy chứng nhận đăng ký xe

Căn cứ Điều 15 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 15. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất

1. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này”.

Dẫn chiếu tới quy định tại Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường”.

Như vậy, để được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA;

– Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Trường hợp của bạn bị mất chứng minh nhân dân thì có thể xin cấp lại chứng minh hoặc xuất trình Sổ hộ khẩu để thay thế.

Về cơ quan cấp lại khi mất giấy chứng nhận đăng ký xe

Khoản 3, Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

3. Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này)”.

Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ tại Công an cấp huyện nơi bạn đã đăng ký xe để làm thủ tục.

-->Bị mất bằng lái xe máy và chứng minh thư, dùng hộ chiếu có làm lại được không?

Thứ hai, Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe?

Căn cứ Khoản 2, Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

-->Có giấy hẹn cấp bằng lái xe mới khi bị mất có được tham gia giao thông?

Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe”.

Theo đó bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu tại Phụ lục 19 theo Thông tư 12/2017/TT- BGTVT;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định; trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân;

Trên đây là tư vấn về vấn đề Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề Làm thế nào khi mất giấy phép lái xe và đăng ký xe; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-->Thủ tục và lệ phí cấp lại đăng ký xe máy do bị mất

 

luatannam