19006172

Lệ phí trước bạ với xe máy khi chuyển hộ khẩu thường trú

Lệ phí trước bạ với xe máy khi chuyển hộ khẩu thường trú

Tôi trước đây mua xe ở tỉnh giờ lấy chồng và chuyển khẩu về Hà Nội thì xe của tôi có phải nộp lệ phí trước bạ với xe máy này nữa không? Tôi có cần rút hồ sơ gốc ở tỉnh không, thủ tục rút như thế nào? Khi đăng ký lại ở Hà Nội thì cần những giấy tờ gì? Phí để cấp biển Hà Nội của tôi là bao nhiêu?



Lệ phí trước bạ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về lệ phí trước bạ với xe máy khi chuyển hộ khẩu thường trú đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lệ phí trước bạ với xe máy khi chuyển hộ khẩu thường trú:

Căn cứ Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định Lệ phí trước bạ với xe máy như sau:

“Điều 3. Người nộp lệ phí trước bạ

Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 2 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.”

Theo quy định trên, người nộp lệ phí trước bạ là người có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ và phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi bạn mua xe máy ở tỉnh bạn đã nộp Lệ phí trước bạ với xe máy này rồi thì khi chuyển khẩu ra Hà Nội bạn không cần phải nộp Lệ phí trước bạ với xe máy nữa.

Thứ hai, thủ tục rút hồ sơ gốc:

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì bạn phải rút hồ sơ gốc của xe.

Thủ tục rút hồ sơ gốc được quy định cụ thể tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BGTVT như sau:

“Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.”

Theo đó, để rút được hồ sơ gốc bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định trên.

Thứ ba, giấy tờ đăng ký xe tại Hà Nội:

Căn cứ theo Điều 9 và Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA, những giấy tờ bạn phải chuẩn bị để đăng ký xe tại Hà Nội gồm:

Một là, giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

Hai là, chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

Ba là, giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Bốn là, hồ sơ gốc của xe theo quy định

Năm là, các giấy tờ cần chuẩn bị theo Điều 9:

  • Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.
  • Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.
  • Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Như vậy, để được đăng ký xe tại Hà Nội bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định trên.

Thứ tư, phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số xe ở Hà Nội:

Căn cứ theo điểm 4.2 khoản 4 Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định:

“Điều 5. Mức thu lệ phí

4. Một số chỉ tiêu quy định trong Biểu mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông áp dụng như sau:

4.2. Đối với ô tô, xe máy của cá nhân đã được cấp giấy đăng ký và biển số tại khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu thấp, chuyển về khu vực phải nộp lệ phí quy định mức thu cao vì lý do di chuyển công tác hoặc di chuyển hộ khẩu, mà khi đăng ký không thay đổi chủ tài sản và có đầy đủ thủ tục theo quy định của cơ quan công an thì áp dụng mức thu cấp đổi giấy đăng ký, biển số quy định tại mục II Biểu mức thu quy định tại khoản 1 Điều này.”

Đồng thời, căn cứ theo điểm c khoản 1 mục II của Thông tư này thì phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số xe của bạn là 50 000 đồng.

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề lệ phí trước bạ với xe máy khi chuyển hộ khẩu thường trú. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe hiện nay

 

luatannam