19006172

Lỗi đi ngược chiều trên đường một chiều năm 2023

Lỗi đi ngược chiều trên đường một chiều năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn An, nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi trường hợp sau: Tôi điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường một chiều bị CSGT lập biên bản, tôi sẽ bị phạt như thế nào? Tôi có bị tước giấy phép lái xe không? Tôi nộp phạt qua bưu điện có được không? Tôi xin chân thành cảm ơn!



đi ngược chiều trên đường một chiều

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường một chiều thì mức phạt ra sao?

Căn cứ theo điểm c Khoản 5 và điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3… Điều này;”

Như vậy, với lỗi đi ngược chiều trên đường một chiều thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bạn còn bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Trung bình bạn sẽ bị xử phạt là 5.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 03 tháng.

Thứ hai, có được nộp phạt qua đường bưu điện hay không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

Như vậy, trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác và cá nhân, tổ chức bị xử phạt không cư trú, đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm; đồng thời có đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt có thể ra quyết định nộp tiền phạt qua đường bưu điện.

Tuy nhiên, đối chiếu với vi phạm của bạn, bạn bị xử phạt lỗi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường một chiều với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Do đó, trường hợp của bạn không được nộp phạt qua bưu điện.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường một chiều thì mức phạt ra sao?

Xử phạt lỗi ô tô đi ngược chiều gây tai nạn giao thông năm 2023

luatannam