19006172

Mất chứng minh nhân dân có lấy lại được xe không?

Mất chứng minh nhân dân có lấy lại được xe không?

Em bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe do vi phạm giao thông. Nhưng em bị mất chứng minh nhân dân thì có lên lấy lại xe được hay không?



Chứng minh nhân dânTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi  về vấn của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 9. Trình tự, thủ tục trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ

1. Việc trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải có quyết định trả lại bằng văn bản của người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ.

2. Khi trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ, người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện tiến hành các thủ tục sau:

a) Kiểm tra quyết định trả lại; kiểm tra Chứng minh nhân dân và giấy tờ khác có liên quan của người đến nhận.

Người đến nhận lại tang vật, phương tiện phải là người vi phạm có tang vật, phương tiện bị tạm giữ hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính đã được ghi trong quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nếu những người nêu trên ủy quyền cho người khác đến nhận lại tang vật, phương tiện thì phải lập văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.

b) Yêu cầu người đến nhận lại tang vật, phương tiện đối chiếu với biên bản tạm giữ để kiểm tra về tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ dưới sự chứng kiến của cán bộ quản lý.

c) Lập biên bản trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ.”

Như vậy, người vi phạm khi đến nhận lại phương tiện sẽ phải xuất trình quyết chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, bạn lại mất chứng minh nhân dân. Do đó bạn có thể thực hiện theo 02 hướng như sau:

– Thứ nhất, nếu trong trường hợp không thể ủy quyền được cho bất kì ai đến nhận lại phương tiện thay bạn thì bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân mới và sau đó bạn đến nhận lại phương tiện.

Chứng minh nhân dân

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, Thông tư 47/2015/TT-BCA có quy định: “Nếu những người nêu trên tức là người vi phạm bị tạm giữ phương tiện hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính thì có thể  ủy quyền cho người khác đến nhận lại tang vật, phương tiện thì phải lập văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật”. Theo đó, bạn có thể ủy quyền cho một người khác đến lấy lại phương tiện. Và văn bản ủy quyền này phải có sự xác nhận của ủy ban nhân dân xã, phường theo đúng quy định của pháp luật.

Khi đó người được ủy quyền đến nhận lại phương tiện cần chuẩn bị:

– Chứng minh nhân dân;

– Quyết định trả lại phương tiện đang bị tạm giữ;

– Văn bản ủy quyền theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Bị tạm giữ xe mà không lập biên bản có trái luật?

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn.

luatannam