19006172

Mất đăng ký xe khi chưa sang tên đổi chủ có được cấp lại không?

Mất đăng ký xe khi chưa sang tên đổi chủ có được cấp lại không?

Xe máy em mua cũ của bạn trong cùng tỉnh được 2 ngày nhưng chưa kịp làm thủ tục sang tên thì em làm mất đăng ký xe. Lúc này em có tự mình đi làm thủ tục cấp lại được hay không hay phải thực hiện thủ tục sang tên trước? Tổng đài cho em hỏi thêm về thủ tục sang tên khi đăng ký xe máy bị mất với ạ. Em cảm ơn!



Mất đăng ký xe khi chưa sang tên

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mất đăng ký xe khi chưa sang tên đổi chủ có được cấp lại không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA như sau:

Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

4. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì khi thực hiện chuyển giao quyền sở hữu tài sản thông qua hợp đồng mua bán thì bạn phải thực hiện thủ tục sang tên xe trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có giấy tờ chuyển quyền sở hữu. Dẫn chiếu đến trường hợp bạn mới mua xe cũ đã được 2 ngày và chưa làm thủ tục sang tên xe, khi đánh mất đăng ký xe của chủ cũ thì bạn không thể xin cấp lại đăng ký xe được. Lúc này bạn cần phải thực hiện thủ tục sang tên xe. 

Thứ hai, thủ tục sang tên xe khi làm mất đăng ký xe máy năm 2020

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 và Điều 16 Thông tư 58/2020/TT-BCA như sau:

Điều 10. Cấp đăng ký, biển số xe

2. Đăng ký sang tên:

a) Tổ chức, cá nhân bán, điều chuyển, cho, tặng, phân bổ hoặc thừa kế xe: Khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này;

b) Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe thực hiện thu hồi đăng ký, biển số xe trên hệ thống đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và cấp biển số tạm thời;

c) Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, phân bổ hoặc được thừa kế xe liên hệ với cơ quan đăng ký xe nơi cư trú: Nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7; khoản 2, khoản 3 Điều 8, giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (không áp dụng trường hợp sang tên ngay trong cùng tỉnh sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu xe) và xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư này để làm thủ tục đăng ký sang tên. Trình tự cấp biển số thực hiện theo quy định tại điểm b, điểm đ (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh, mô tô sang tên trong cùng điểm đăng ký) và điểm b, điểm c điểm d, điểm đ khoản 1 Điều này (đối với sang tên khác tỉnh).”

Điều 16. Trình tự thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe

1. Chủ xe hoặc cá nhân, tổ chức dịch vụ được ủy quyền nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan quy định tại khoản 3, khoản 5 Điều 6 Thông tư này. Trường hợp xe bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe hoặc mất cả giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, chủ xe phải có: Đơn trình bày rõ lý do bị mất.”

Như vậy, thủ tục sang tên xe trong trường hợp mất giấy đăng ký xe thực hiện như sau:

– Người bán xe phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đã đăng ký xe. Trường hợp xe bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe thì chủ xe phải có đơn trình bày rõ lý do bị mất.

– Người mua xe nộp những giấy tờ sau đến cơ quan đăng ký xe nơi cư trú để thực hiện thủ tục sang tên:

+ Tờ khai đăng ký xe.

+ Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (hợp đồng mua bán xe…).

+ Giấy tờ lệ phí trước bạ xe.

+ Giấy tờ của người mua (CMND/CCCD còn thời hạn, sổ hộ khẩu…).

+ Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ tục để cấp lại đăng ký xe máy bị mất như thế nào?

Mất đăng ký xe máy nhưng chưa sang tên thì làm thế nào để được cấp lại?

luatannam