19006172

Mua xe cũ của người không đứng tên trên đăng ký xe thì có sang tên được không?

Mua xe cũ của người không đứng tên trên đăng ký xe thì có sang tên được không?

Thưa tổng đài em có việc muốn giải đáp mong tổng đài giải đáp giúp! Mua xe cũ của người không đứng tên trên đăng ký xe thì có sang tên được không? Em muốn mua 01 chiếc xe máy giấy tờ xe trong cùng tỉnh của một người tên H. Ông H. không phải là chính chủ nhưng có giấy tờ mua bán, người chủ cũ là ông K. đang định cư ở nước ngoài không liên lạc được. Em muốn mua mà sợ bị phạt lỗi không chính chủ.  Em phải làm thế nào để sang tên xe được ạ?



Tư vấn giao thông đường bộMua xe cũ của người không đứng tên:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề mua xe cũ của người không đứng tên trên đăng ký xe thì có sang tên được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về đăng ký sang tên xe máy đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người theo Điều 24 Thông tư số 15/2014/TT-BCA chỉ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2016 nên không thể sang tên từ ông K sang cho bạn được. Bạn cũng không thể làm thủ tục mua bán xe trực tiếp với ông K do ông này đã ra nước ngoài và bạn không thể liên lạc được. Tuy nhiên, ông H lại có giấy tờ mua bán chiếc xe với ông K nên trước tiên cần làm thủ tục sang tên từ ông K cho ông H rồi sau đó mới làm được thủ tục sang tên xe cho bạn.

Thủ tục để người bán xe cho bạn sang tên xe được quy định tại Điều 14 Thông tư số 24/2023/TT-BCA về thủ tục sang tên xe khi mua bán như sau:

Bước 01: Thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký xe và biển số;

– Chủ xe (người đang đứng tên trên đăng ký xe) kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; nộp hồ sơ thu hồi quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA và nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe theo quy định;

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định (có dán bản chà số máy, số khung và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe): 01 bản trả cho chủ xe; 01 bản lưu hồ sơ xe; trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe thì thực hiện xác minh theo quy định.

Bước 02: Thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe

– Ông H nhận chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe (đối với trường hợp di chuyển nguyên chủ): Kê khai giấy khai đăng ký xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2023/TT-BCA; đưa xe đến để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA;

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe đảm bảo hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp biển số theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư này;

– Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích;

– Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp đăng ký xe di chuyển nguyên chủ thì được giữ nguyên biển số định danh (biển 05 số); trường hợp biển số cũ là biển 3 hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển số định danh theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Mua xe cũ của người không đứng tên

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900617

Kết luận: Việc mua bán xe khi chưa đứng tên chính chủ thì khá rủi ro về mặt pháp lý nên bạn cân nhắc về việc mua bán, chuyển nhượng. Giờ chủ xe đã ra nước ngoài thì chưa chắc ông H đã sang được tên hợp pháp vì thủ tục thu hồi đăng ký và biển số xe cần phải có chủ xe đi làm.

Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến mua xe cũ của người không đứng tên trên đăng ký xe thì có sang tên được không; xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam