Trường hợp nhận TCTN được thông báo việc làm trễ theo quy định mới
Trường hợp nhận TCTN được thông báo việc làm trễ theo quy định mới nhất. Tôi có nghe trung tâm dịch vụ việc làm phổ biến nghĩa vụ hàng tháng tôi sẽ phải lên thông báo tình trạng việc làm đúng không ạ? Cho tôi hỏi có trường hợp nào nhận trợ cấp thất nghiệp mà được thông báo việc làm trễ hay không? Nếu thông báo trễ có phải làm thủ tục gì hay không? Trường hợp tôi bị quên ngày thông báo theo lịch hẹn mà lên muộn hơn thì có bị mất tiền của tháng đó không? Tôi cám ơn nhiều!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về trường hợp nhận TCTN được thông báo việc làm trễ; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về nghĩa vụ thông báo tình hình việc làm hàng tháng
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này. “
Theo đó, hàng tháng bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 16 ban hành kèm theo thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH. Nên việc trung tâm dịch vụ việc làm phổ biến nghĩa vụ của bạn như vậy là đúng quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Không thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Thứ hai, các Trường hợp nhận TCTN được thông báo việc làm trễ và thủ tục
Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về vấn đề thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng như sau:
“3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, các trường hợp nhận trợ cấp thất nghiệp mà được thông báo việc làm trễ bao gồm:
– Ốm đau không thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
– Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về thủ tục: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Được ủy quyền thông báo về việc tìm kiếm việc làm không?
Thứ ba, trường hợp quên thông báo việc làm
Căn cứ Khoản 1,2,3 Điều 53 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
Theo quy định trên, nếu bạn quên thông báo tìm kiếm việc làm thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được nhận tiền TCTN của tháng đó. Tháng tiếp theo chỉ cần bạn lên thông báo theo đúng lịch hẹn thì bạn sẽ được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp nhận TCTN được thông báo việc làm trễ.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về Trường hợp nhận TCTN được thông báo việc làm trễ, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Online 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp