19006172

Mức phạt đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ năm 2023

Mức phạt đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn An Nam, tôi có vấn đề sau nhờ tư vấn viên tư vấn giúp tôi: Tôi điều khiển xe máy bị CSGT lập biên bản lỗi đỗ xe nơi có biển cấm đỗ xe. Lỗi này bị phạt thế nào? Tôi nộp phạt qua đường bưu điện có được không?Tôi xin chân thành cảm ơn!



Mức phạt đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ năm 2023

Căn cứ theo quy định tại điểm h Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) …Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2 Điều này;

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp bạn điều khiển xe máy bị CSGT lập biên bản xử phạt lỗi đỗ xe tại nơi có biển “cấm đỗ xe” thì sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Đồng thời, hành vi vi phạm đỗ xe máy nơi có biển “cấm đỗ xe” không bị tước GPLX.

Thứ hai, nộp phạt qua đường bưu điện có được không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

Như vậy, do bạn không cung cấp rõ thông tin là bạn thực hiện hành vi vi phạm tại đâu nên chúng tôi xin tư vấn như sau: trường hợp bạn chỉ bị phạt tiền với lỗi đỗ xe nơi có biển “cấm đỗ xe” và bạn không cư trú tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, đồng thời bạn có đề nghị nộp phạt qua đường bưu điện thì người có thẩm quyền xử phạt có thể ra quyết định nộp tiền phạt thông qua đường bưu điện đối với bạn, khi đó bạn mới được nộp phạt qua bưu điện.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Quy định của pháp luật về các trường hợp cấm dừng xe và đỗ xe

Mức phạt người điều khiển ô tô đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe”

luatannam