19006172

Mức phạt xe đạp đi dàn hàng không nhường đường cho xe khác vượt?

Con tôi 19 tuổi đi học về cùng bạn có dàn hàng ba và không nhường đường cho xe khác vượt bị cảnh sát giao thông phạt tiền. Vậy cho tôi hỏi tại sao con tôi lại bị phạt? Mức phạt cụ thể của con tôi là bao nhiêu tiền? Trường hợp con tôi không đi nộp phạt được thì tôi có phải đi nộp thay không?


Dàn hàngVấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định cấm về việc dàn hàng ngang không nhường đường cho xe xin vượt

Căn cứ khoản 3 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy:

Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Đi xe dàn hàng ngang”.

Căn cứ Điều 31 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác:

“Điều 31. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác

1….Người điều khiển xe đạp phải thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 30 của Luật này; người ngồi trên xe đạp khi tham gia giao thông phải thực hiện quy định tại khoản 4 Điều 30 của Luật này“.

Như vậy, theo quy định trên thì người điều khiển xe đạp khi đi trên đường không được phép dàn hàng ngang. Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ cũng quy định về nhường đường cho xe khác vượt như sau:

Điều 14. Vượt xe

3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt“.

Với quy định trên thì khi có đủ điều kiện an toàn để vượt xe thì con bạn phải nhường đường, đi sát về phía bên phải để cho xe đằng sau vượt. Do đó, nếu con bạn không tuân thủ quy tắc trên thì đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Thứ hai, quy định về việc xử phạt lỗi điều khiển xe đạp dàn hàng ngang

Căn cứ theo quy định tại Điểm g, Khoản 1, Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: 

g) Điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ 03 (ba) xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ 02 (hai) xe trở lên;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp con bạn điều khiển xe đạp dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

-->Xử phạt lỗi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên đối với xe đạp, xe đạp máy

Thứ ba, quy định về việc xử phạt lỗi không nhường đường cho xe xin vượt

Căn cứ theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp con bạn điều khiển xe đạp không nhường đường cho xe xin vượt sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Dàn hàng

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về vấn đề đi nộp phạt thay

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, con bạn 19 tuổi hoàn toàn có thể ủy quyền cho bạn thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

+ Bản chính CMND của anh bạn

-->Uỷ quyền nộp phạt vi phạm giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mức xử phạt đối với trường hợp xe máy, xe đạp dàn hàng 3 trở lên

Trả lời

luatannam