19006172

Mức xử phạt khi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm?

Mức xử phạt khi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm?

Cho mình hỏi mức xử phạt khi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm. Công an xã lập biên bản không phải Công an giao thông. Tạm giữ bằng lái xe – chở 2 – không đội mũ bảo hiểm (cả 3 không đội). Nếu quá hạn nộp phạt mà không nộp thì có sao không ạ. Cảm ơn!


Xử phạt khi chở quá số người quy định

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề xử phạt khi chở quá số người quy định; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thẩm quyền xử phạt khi chở quá số người quy định của công an xã

Căn cứ Khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh

võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”

Như vậy, khi được huy động thì công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm sau:

+) Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh;

+) Đỗ xe ở lòng đường trái quy định;

+) Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện;

+) Các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ: họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Theo đó, hành vi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm thì công an xã có thẩm quyền xử lý.

-->Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông không đúng

Thứ hai, về mức xử phạt khi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm:

Căn cứ Điểm i Điểm k, Điểm l Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

l) Chở theo 02 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Như vậy, bạn sẽ bị xử phạt vi phạm với các hành vi sau:

+ Hành vi 03 người trên xe không đội mũ bảo hiểm: Mỗi người bị phạt 200.000 đồng đến 300.000 đồng;

+ Hành vi chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm: Người điều khiển xe bị phạt thêm 200.000 đồng đến 300.000 đồng;

+ Chở quá số người quy định (02 người) trên xe : Người điều khiển xe bị phạt 200.000 đồng đến 300.000 đồng

-->Xử phạt lỗi xe máy chở quá số người và không đội mũ bảo hiểm

Xử phạt khi chở quá số người quy định

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, về mức tiền phải nộp khi chậm nộp phạt giao thông

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 153/2014/TT-BTC:

“Điều 5. Thủ tục thu tiền nộp do chậm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1. Quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Không tính chậm nộp tiền phạt trong thời hạn cá nhân vi phạm hành chính được hoãn thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt, thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt.”

Theo như quy định trên: mỗi ngày chậm nộp phạt thì bạn sẽ phải nộp thêm 0,05% số tiền chưa nộp.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề mức xử phạt khi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông có bị phạt thêm không?

 

 

luatannam