19006172

Mức xử phạt lỗi sử dụng điện thoại gây tai nạn giao thông năm 2023

Mức xử phạt lỗi sử dụng điện thoại gây tai nạn giao thông năm 2023

Tôi điều khiển xe máy bị CSGT lập biên bản lỗi sử dụng điện thoại gây tai nạn giao thông nhưng bỏ đi khỏi hiện trường tai nạn. Cho tôi hỏi lỗi này thì tôi bị xử phạt thế nào? Tổng thời gian tước Giấy phép lái xe của tôi là bao nhiêu lâu



sử dụng điện thoại gây tai nạn

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt lỗi điều khiển xe máy điện sử dụng điện thoại gây tai nạn giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điểm h, Khoản 4 và Điểm c, Khoản 10 Điều 6 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP 

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;”

Như vậy, trong trường hợp bạn sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bên cạnh đó, do bạn gây tai nạn giao thông nên bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ hai, về mức phạt khi điều khiển xe máy gây tai nạn không dừng lại ở hiện trường

Căn cứ theo Điểm đ khoản 8 và Điểm đ Khoản 11 Điều 6 NĐ 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;”

Như vậy, trong trường hợp của bạn bạn điều khiển xe máy gây tai nạn giao thông nhưng không dừng lại thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.

Thứ ba, cách tính tổng thời gian tước GPLX khi vi phạm cùng lúc nhiều lỗi

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 118/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xử lý vi phạm hành chính quy định như sau:

2. Hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn được áp dụng như sau:

a) Cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính mà bị xử phạt trong cùng một lần, trong đó có từ hai hành vi vi phạm trở lên bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn đối với nhiều loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề khác nhau, thì áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn riêng biệt đối với từng hành vi vi phạm.

Trường hợp có từ hai hành vi vi phạm trở lên bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn đối với cùng một loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng mức tối đa của khung thời hạn tước quyền sử dụng của hành vi có quy định thời hạn tước dài nhất;”

Như vậy,theo quy định này thời gian tước bằng lái xe với mỗi lỗi vi phạm của bạn như sau:

+ Đối với lỗi điều khiển xe máy sử dụng điện thoại gây tai nạn giao thông sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

+ Đối với lỗi gây tai nạn giao thông không dừng lại thì thời gian tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.

Do đó, trường hợp bạn bị áp dụng cùng lúc 2 hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe thì xe bị áp dụng thời gian tước giấy phép lái xe dài nhất là 05 tháng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

-> Xác định thời điểm bắt đầu tính thời gian bị tước Giấy phép lái xe

luatannam