19006172

Nếu chủ xe cũ chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì có phải đóng không?

Nếu chủ xe cũ chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì có phải đóng không?

Tôi mua lại xe ô tô chở người dưới 10 chỗ của một người quen, xe ô tô này có phải nộp phí sử dụng đường bộ không? Nếu như chủ xe cũ trước đó chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì tôi có phải đóng phần còn thiếu không? Tôi xin cảm ơn!



https://luatannam.vn/tin-tuc/ho-so-de-duoc-tra-lai-tien-thu-phi-su-dung-duong-bo-da-thu-truoc-do

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ

Căn cứ Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).

2. Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.”

Như vậy, theo quy định trên, ngoài những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC thì những phương tiện phải nộp phí bảo trì đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô). Bởi vậy, xe ô tô của bạn thuộc đối tượng phải nộp phí bảo trì đường bộ.

Thứ hai, nếu chủ xe cũ chưa nộp phí sử dụng đường bộ thì có phải đóng không?

Căn cứ mục a.4 điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định:

“Điều 6. Phương thức tính, nộp phí

1. Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng quy định tại khoản 2 Điều này).

a) Khai, nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm

a.4) Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 01/01/2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 01/01/2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thsố phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp chủ cũ của xe chưa thực hiện đúng nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ thì bạn là chủ xe mới phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước khi tiến hành đăng kiểm lại cho xe. Cụ thể, khi bạn tiến hành thủ tục đi đăng kiểm cho xe thì sẽ bị truy thu số phí sử dụng đường bộ như sau:

Phí sử dụng đường bộ chưa nộp = Mức thu phí/1 tháng x thời gian nộp chậm

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp. 

Phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô theo chu kì đăng kiểm 18 tháng

Có phải mọi loại xe ô tô đều phải nộp phí sử dụng đường bộ không?

luatannam