19006172

Nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát năm 2023

Nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát năm 2023

Xin chào tư vấn An Nam, nhờ tổng đài giải đáp thắc mắc giúp tôi vấn đề sau: Cảnh sát giao thông có được quyền tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định khi xảy ra tai nạn giao thông hay không? Nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát được pháp luật quy định như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.



Nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, CSGT có quyền tạm thời đình chỉ đi lại ở nơi có tai nạn không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 8 Thông tư 65/2020/TT-BCA về quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát như sau:

“Điều 8. Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát

5. Được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi có tình huống ách tắc giao thông, tai nạn giao thông hoặc khi có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên thì cảnh sát giao thông có quyền tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi có tình huống ách tắc giao thông, tai nạn giao thông hoặc khi có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ hai, nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 65/2020/TT-BCA thì nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát như sau:

– Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

– Tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc phạm vi tuyến đường, địa bàn được phân công.

– Phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

– Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

– Chủ động hoặc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ và tham gia phòng chống khủng bố, chống biểu tình gây rối, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, cứu nạn, cứu hộ, giải quyết cháy nổ trên các tuyến giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát

– Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì cảnh sát giao thông thực hiện các nhiệm vụ sau:

+ Phát hiện những bất cập trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và giao thông đường bộ để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền, kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời;

+ Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

– Thực hiện các nhiệm vụ khác của lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát năm 2023.

Nếu còn vướng mắc về vấn đề nhiệm vụ của CSGT trong tuần tra và kiểm soát bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Có công khai kế hoạch tuần tra của CSGT trên phương tiện thông tin đại chúng?

Phòng CSGT được bố trí tổ chức tuần tra trên các tuyến đường giao thông nào?

luatannam