19006172

Ô tô không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào? 

Ô tô không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào? 

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi nghe nói khi tham gia giao thông nếu muốn vượt thì bắt buộc vượt bên trái phải không? Có phải trong mọi trường hợp đều như thế không? Trường hợp mà đi xe ô tô không nhường đường cho xe xin vượt sẽ bị xử phạt như thế nào? Xin cảm ơn rất nhiều.



không nhường đường cho xe xin vượt

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có bắt buộc phải vượt xe bên trái?

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 14. Vượt xe

1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.”

Như vậy, theo quy định trên thì có 3 trường hợp mà người điều khiển phương tiện sẽ được phép vượt bên phải, đó là: khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái, khi xe điện đang chạy giữa đường và khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Thứ hai, ô tô không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào? 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, trong trường hợp điều khiển ô tô vi phạm lỗi không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Trường hợp mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề ô tô không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào? 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Lỗi điều khiển xe máy vượt xe ô tô tại vị trí đầu dốc năm 2020

Lỗi đi xe máy vượt xe trong hầm đường bộ năm 2020

luatannam