19006172

Quy định về vượt xe và tầm nhìn vượt xe an toàn năm 2023

Quy định về vượt xe và tầm nhìn vượt xe an toàn năm 2023

Xin chào anh chị tổ tư vấn giao thông, em đang có thắc mắc là theo chuẩn mới thì vượt xe và tầm nhìn vượt xe an toàn được quy định như thế nào? Để việc vượt xe đúng luật và đảm bảo an toàn, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy tắc nào khi vượt xe? Xin cảm ơn rất nhiều.



vượt xe và tầm nhìn vượt xe an toàn

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về vượt xe và tầm nhìn vượt xe an toàn năm 2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quy chuẩn 41/2019/QC-BGTVT quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quy chuẩn này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

3.51. Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy chậm hơn cùng chiều bằng cách chiếm dụng làn xe chạy phía chiều ngược lại và quay trở về làn cũ của mình một cách an toàn.

3.52. Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.”

Như vậy, theo quy định trên thì vượt xe được hiểu là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước. Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy chậm hơn cùng chiều bằng cách chiếm dụng làn xe chạy phía chiều ngược lại và quay trở về làn cũ của mình một cách an toàn.

Thứ hai, quy tắc khi vượt xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Luật giao thông vận tải năm 2008 thì để vượt xe đúng quy định và đảm bảo an toàn bạn cần tuân thủ các quy tắc sau:

– Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

– Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

– Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

– Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

+) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

+) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

+) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

– Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

+) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

+) Trên cầu hẹp có một làn xe;

+) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

+) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

+) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

+) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Xử phạt lỗi điều khiển xe máy vượt xe trong trường hợp không được vượt xe

Xử phạt người điều khiển ô tô vượt xe trên đoạn đường giao nhau

luatannam