19006172

Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi được không?

Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi được không?

Cho em hỏi Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi được không? Xe dcar limousine đón 9 chỗ (tính cả ghế lái) theo đúng quy định xe taxi có xin làm xe taxi được không? Trường hợp lái xe taxi nhưng không niêm yết logo của doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì bị xử phạt thế nào?


Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi được không Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về đưa xe vào sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải taxi

Căn cứ Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về ôtô taxi như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.”

Như vậy:

Theo quy định hiện hành, taxi là loại xe ôtô có không quá 9 ghế (kể cả ghế người lái).

-->Kinh doanh dịch vụ xe taxi khách cần lắp đặt gì để không bị xử phạt?

Thứ ba, về quy định niêm yết logo đối với xe taxi

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 38, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT có quy định:

“Điều 38. Quy định đối với xe taxi

1. Xe taxi phải đáp ứng các quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

2. Phải được niêm yết thông tin như sau:

a) Hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Kích thước tối thiểu: chiều dài là 20 cm, chiều rộng là 20 cm;

b) Trong xe: bảng giá cước tính tiền theo kilômét (km), giá cước tính tiền cho thời gian xe phải chờ đợi theo yêu cầu của hành khách và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả.”

Theo đó, xe taxi phải được niêm yết trên cánh cửa xe như: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Trường hợp taxi không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ 1 trong các thông tin đó; cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sẽ bị xử phạt về lỗi không niêm yết thông tin của đơn vị kinh doanh vận tải.

Với trường hợp của bạn, bạn không niêm yết logo hợp tác xã trên một cánh cửa xe taxi. Do đó, bạn sẽ bị phạt về lỗi không gắn logo của hợp tác xã.

–>Quy định về việc sử dụng biểu trưng (logo) đối với xe taxi

Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, về vấn đề xử phạt do taxi không niêm yết logo

Căn cứ điểm b khoản 4 và điểm a khoản 7 Điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không thực hiện việc đăng ký, niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định về: Hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này;

……………………………………………………………………………….

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 2; điểm b khoản 4 Điều này buộc phải đăng ký, niêm yết đầy đủ, chính xác các thông tin theo quy định;

Như vậy, không niêm yết logo trên cánh cửa xe taxi thì bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải. 

Mọi thắc mắc liên quan đến Ôtô 09 chỗ có thể xin làm xe taxi được không , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Quy định đối với xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách

 

 

 

luatannam