19006172

Quy định đối với xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách

Quy định đối với xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách

Theo tôi được biết xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách phải đáp ứng những yêu cầu nhất định như phải niêm yết thông tin. Luật sư có thể vui lòng cho tôi biết chi tiết hơn vấn đề này được không? Trường hợp không niêm yết thông tin lô gô bên cửa xe  thì xử phạt thế nào?


sử dụng kinh doanhVấn đề Quy định đối với xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thông tin niêm yết của xe taxi

Căn cứ Điểm a, Khoản 2, Điều 38 Thông tư 12/2020/TT- BGTVT quy định như sau:

“Điều 38. Quy định đối với xe taxi

1. Xe taxi phải đáp ứng các quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

2. Phải được niêm yết thông tin như sau:

a) Hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã. Kích thước tối thiểu: chiều dài là 20 cm, chiều rộng là 20 cm;

b) Trong xe: bảng giá cước tính tiền theo kilômét (km), giá cước tính tiền cho thời gian xe phải chờ đợi theo yêu cầu của hành khách và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả.”

Như vậy theo quy định trên, xe taxi khi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết thông tin như sau:

+) Phải niêm yết trên hai bên cánh cửa xe: tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã.

+) Trong xe phải niêm yết: bảng giá cước tính tiền theo kilômét, giá cước tính tiền cho thời gian chờ đợi và các chi phí khác (nếu có) mà hành khách phải trả. 

-->Quy trình lắp thiết bị giám sát hành trình của xe

Thứ hai, xử phạt xe taxi không niêm yết thông tin lô gô

Căn cứ Khoản 3 và Khoản 7, Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Sử dụng xe taxi chở hành khách không gắn hộp đèn với chữ “TAXI” trên nóc xe và không niêm yết cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước, kính phía sau xe theo quy định hoặc có gắn hộp đèn, có niêm yết cụm từ “XE TAXI” nhưng không cố định, không đúng kích thước, không làm bằng vật liệu phản quang theo quy định; không có hoặc có số điện thoại giao dịch ghi trên xe không đúng với đăng ký của doanh nghiệp (hợp tác xã);”.

Như vậy, hiện này không có quy định xử phạt lỗi không niêm yết logo trên cánh cửa xe taxi mà chỉ xử phạt lỗi không có hoặc có số điện thoại giao dịch ghi trên xe không đúng với đăng ký của doanh nghiệp (hợp tác xã);

sử dụng kinh doanh

Tư vấn trực tuyến về pháp luật Giao thông đường bộ: 19006172

Mọi thắc mắc liên quan đến Quy định đối với xe taxi sử dụng kinh doanh vận tải hành khách, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Phạt tiền xe taxi vi phạm quy định về bật hộp đèn

luatannam