19006172

Quy định về việc nhờ người thân nộp phạt hộ khi vi phạm giao thông đường bộ

Quy định về việc nhờ người thân nộp phạt hộ khi vi phạm giao thông đường bộ

Tổng đài cho tôi hỏi tôi đi công tác ở Đà Nẵng, có điều khiển xe máy và bị CSGT xử phạt với lỗi điều khiển xe đi vào đường cấm nhưng vì có việc nên tôi phải về Hà Nội gấp mà chưa đi nộp phạt. Vậy tôi bị phạt bao nhiêu và tôi có thể nhờ người thân đi nộp phạt hộ được không?



Nộp phạt hộ

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về mức xử phạt cũng như việc nhờ người thân nộp phạt hộ, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về mức xử phạt đối với người điều khiển xe máy đi vào đường cấm:

Căn cứ vào Điểm i, khoản 3, điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 5, điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy khi đi vào đường cấm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như sau:

“10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;;”

Như vậy, khi điều khiển xe máy khi đi vào đường cấm thì bạn có  thể bị áp dụng mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, bạn có thể tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Thứ hai, về việc nộp phạt hộ:

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Nộp phạt hộ

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

Như vậy, theo quy định của pháp luật, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Do đó, bạn có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông cho mình.

Lưu ý, khi làm văn bản ủy quyền phải có dấu xác nhận chữ ký của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng. Trong văn bản ủy quyền cần ghi rõ số CMND của bạn và người được ủy quyền. Và khi có đủ các loại giấy tờ trên, CSGT sẽ tiến hành giải quyết làm các thủ tục xử lý vi phạm trả lại giấy tờ xe cho người được ủy quyền theo quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Xử phạt khi ô tô đi ngược chiều của đường một chiều

Mức xử phạt khi vượt quá tốc độ trên đường cao tốc

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam