19006172

Sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Quy định sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Xin chào tổng đài tư vấn tôi muốn tư vấn về vấn đề sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người. Tôi mua chiếc xe ô tô của người bạn nhưng chính chủ xe lại là một người khác trong cùng tỉnh và bạn tôi đã mua lại của người này nhưng chưa sang tên mà chỉ có hợp đồng mua bán.

Vậy trường hợp này tôi có thể sang tên xe trực tiếp cho mình không? Trường hợp không sang tên xe thì bị xử phạt thế nào? Nếu xe gây tai nạn thì bị tạm giữ xe bao nhiêu ngày? Trong thời gian tạm giữ phương tiện có phải nộp tiền trông giữ phương tiện không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.


Sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyềnCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi Sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, Sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Căn cứ khoản 3 Điều 34 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:

Điều 34. Hiệu lực thi hành

3. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người chỉ được áp dụng giải quyết theo quy định đến hết ngày 31/12/2016. Do đó, tại thời điểm hiện tại (năm 2019 ) sẽ không áp dụng quy định sang tên xe qua nhiều chủ sở hữu nữa; nếu không mua bán trực tiếp với chủ xe thì không thể sang tên xe được. 

Thứ hai về vấn đề phạt xe không chính chủ

Căn cứ theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính giao thông đường bộ đường sắt:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô;

Như vậy, theo quy định của pháp luật khi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi được mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.

–>Không sang tên khi mua bán xe xử lý như thế nào?

Thứ ba, quy định về thời hạn tạm giữ phương tiện

Khoản 8, Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 66 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.”

Như vậy, theo quy định này thì thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm là 07 ngày và tối đa không quá 30 ngày đối với vụ việc phức tạp.

–>Thời hạn tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông đường bộ

Sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền

 Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về phí trông giữ xe bị tạm giữ do vi phạm giao thông

Căn cứ Khoản 7, Điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 126. Xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính

7. Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này”.

Như vậy, theo quy định này thì người có phương tiện bị tạm giữ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian phương tiện bị tạm giữ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về sang tên xe cùng tỉnh khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được Tổng đài tư vấn.giải đáp thắc mắc.

-->Sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

 

 

luatannam