19006172

Sang tên xe đi tỉnh khác khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Sang tên xe đi tỉnh khác khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người? Tôi mới mua xe máy của một người ở tỉnh khác. Tuy nhiên xe này đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng chưa ai làm thủ tục sang tên. Vậy luật sư cho tôi hỏi tôi cần làm gì để có thể sang tên xe trong trường hợp này? Trường tôi không sang tên xe thì đi đường có bị xử phạt không? Mức phạt cụ thể là bao nhiêu tiền? Có bị tạm giữ phương tiện không?


chuyển quyền sở hữu quaCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề: Tư vấn sang tên xe đi tỉnh khác khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người 

Căn cứ khoản 3 Điều 34 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định:

Điều 34. Hiệu lực thi hành

3. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người chỉ được áp dụng giải quyết theo quy định đến hết ngày 31/12/2016. Do đó, tại thời điểm hiện tại (năm 2019) sẽ không áp dụng quy định sang tên xe qua nhiều chủ sở hữu nữa; nếu không mua bán trực tiếp với chủ xe thì không thể sang tên xe được. 

Trường hợp bạn muốn sang tên xe cho mình thì bạn cần phải liên hệ lại người đang đứng tên trên Giấy đăng ký xe để làm hợp đồng chuyển nhượng xe với người này. Sau khi có hợp đồng chuyển nhượng xe thì bạn mới có thể làm thủ tục sang tên xe cho bạn. 

-->Thủ tục và lệ phí sang tên xe máy cho người cùng tỉnh theo quy định của pháp luật

Thứ hai, quy định về trường hợp bắt buộc phải sang tên xe

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 15/2014/TT-BCA có quy định như sau:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe bắt buộc phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe trong thời gian 30 ngày. Do đó trường hợp bạn không làm thủ tục sang tên xe thì bạn sẽ bị xử phạt.

–>Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy có bị phạt không?

Thứ ba, mức xử phạt khi không làm thủ tục sang tên xe

Căn cứ vào Điểm a, Khoản 4 điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô”.

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp điều khiển xe máy nhưng không làm thủ tục sang tên xe thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

chuyển quyền sở hữu qua

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về trường hợp tạm giữ phương tiện

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 125  Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

1. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

a) Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Trường hợp tạm giữ để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của khoản 3 Điều 60 của Luật này;

b) Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;

c) Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này.”

Như vậy, chỉ trong trường hợp việc tạm giữ phương tiện để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt hoặc để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội hoặc trường hợp đảm bảo thi hành quyết định xử phạt thì phía CSGT mới có quyền tạm giữ phương tiện của bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề: Tư vấn sang tên xe đi tỉnh khác khi đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

luatannam