19006172

Tăng mức phạt với lỗi điều khiển xe đi vào làn dừng khẩn cấp từ năm 2024

Nội dung câu hỏi:

Tôi có điều khiển xe ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc. Vậy cho tôi hỏi mức phạt lỗi này là bao nhiêu tiền và năm 2024 là bao nhiêu tiền? Có bị tước giấy phép lái xe không? Thời hạn bắt đầu tính tước Giấy phép lái xe quy định như thế nào?



đi vào làn dừng khẩn cấp

Tổng đài hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Có được điều khiển xe ô tô vào làn dừng khẩn cấp

Căn cứ Khoản 1 Điều 26 Luật giao thông 2008 quy định như sau:

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Như vậy, Bạn sẽ không được dừng ở làn đường này nếu không phải đang trong trường hợp khẩn cấp. Các trường hợp khẩn cấp bao gồm:

+ Xe bị hư hỏng, thủng lốp xe.

+ Nếu đang lái xe rơ moóc và phần rơ moóc đó gặp phải trục trặc;

+ Tài xế gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe.

Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp

Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Do đó, từ ngày 01/01/2022 đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ áp dụng quy định xử phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CPNghị định 123/2021/NĐ-CP.

Căn cứ theo quy định tại Điểm g Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi bởi Điểm đ Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

Như vậy, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với lỗi đi xe ô tô chạy ở làn dừng xe khẩn cấp sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Điều khiển xe vào làn dừng khẩn cấp có bị tước GPLX không?

Căn cứ tại điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo quy định trên, khi điều khiển xe ô tô vào làn dừng khẩn cấp sẽ bị xử phạt theo điểm g Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 3 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép được xác định dựa vào việc tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã tạm giữ được giấy phép lái xe của bạn hay chưa. Cụ thể như sau:

– Nếu người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép của bạn thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;

– Nếu người có thẩm quyền xử phạt chưa tạm giữ được giấy phép của bạn thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với hành vi vi phạm.

Trong nội dung quyết định xử phạt sẽ phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép là kể từ thời điểm mà người vi phạm xuất trình giấy phép cho người có thẩm quyền xử phạt tạm giữ.

Lưu ý: Khi tạm giữ giấy phép và khi trả giấy phép bị tước quyền sử dụng nêu trên thì người có thẩm quyền xử phạt phải lập biên bản và lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–> Mức phạt ôtô chạy quá tốc độ năm 2023 thay đổi như thế nào?

luatannam