19006172

Thẩm quyền bổ sung, thay đổi hộ tịch

Bổ sung thay đổi hộ tịch

Tôi cần hỏi về thẩm quyền bổ sung, thay đổi hộ tịch: Anh A (Quốc tịch Mỹ, cư trú ở Mỹ) sống chung như vợ chồng với chị B là người Việt Nam. Năm 2016 chị B sinh con và đăng khai sinh tại xã cho con ngoài giá thú lấy họ mẹ. Đầu năm 2017 anh A và chị B đăng ký kết hôn tại UBND huyện. Nay chị A yêu cầu bổ sung tên cha, và thay đổi họ cho con chị trong giấy khai sinh con đã đăng ký trước đây. Vậy thủ tục bổ sung, thay đổi hộ tịch trong trường hợp này phải làm như thế nào, thẩm quyền giải quyết là ai? Xin cám ơn, chúc sức khỏe!



Tư vấn Hôn nhân gia đình:thay đổi hộ tịch

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với vấn đề bổ sung, thay đổi hộ tịch, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 128 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì cơ quan đăng ký hộ tịch Việt Nam có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con mà không có tranh chấp giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau mà ít nhất một bên thường trú tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Theo đó, trình tự – thủ tục nhận cha cho con được thực hiện theo Điều 44 Luật hộ tịch năm 2014 như sau:

Bước 01. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài hoặc giữa người nước ngoài với nhau thì người nước ngoài phải nộp thêm bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu để chứng minh về nhân thân. Nếu cha mẹ thừa nhận con thì không cần có chứng cứ xác định.

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha con tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP, cụ thể:

– Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

– Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Bước 02. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, công chức làm công tác hộ tịch xác minh, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện trong thời gian 07 ngày liên tục, đồng thời gửi văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người được nhận là cha, mẹ, con niêm yết trong thời gian 07 ngày liên tục tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

Bước 03. Phòng Tư pháp báo cáo và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc đăng ký nhận cha, mẹ, con, nếu thấy đủ điều kiện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.

Bước 4. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt; công chức làm công tác hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng các bên ký vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trích lục cho các bên.

thay đổi hộ tịch

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thẩm quyền: Theo Điều 43 Luật hộ tịch năm 2014 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người được nhận là con thực hiện đăng ký nhận cha giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài;

Kết luận

Bạn và chồng cần chuẩn bị những giấy tờ trên và đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người con để thực hiện nhận cha cho con.

Về vấn đề thay đổi họ cho con, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết sau: Có đổi họ cho con bằng họ của cha là người nước ngoài được không?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
luatannam