19006172

Thẩm quyền của công an phường khi xử lý vi phạm giao thông?

Thẩm quyền của công an phường khi xử lý vi phạm giao thông?

Tôi muốn hỏi về thẩm quyền của công an phường? Hiện tại tôi đang có thắc mắc về vụ việc liên quan đến pháp luật, kính nhờ Quý Trung tâm tư vấn cho. Cách đây vài hôm, tôi và một số người ngồi trên xe ô tô do không để ý nên lái vào chiều cấm trong khung giờ cấm ô tô 1 chiều. Công an phường ra mời chúng tôi về trụ sở làm việc. Tại đây chúng tôi có trình giấy tờ đầy đủ và bị lập biên bản lỗi đi vào đường cấm, thu giữ bằng lái (lúc đầu họ định thu cả giấy tờ xe, sau cuối buổi quyết định trả).

Công an phường dọa nếu chúng tôi không ký thì đo nồng độ cồn, trong khi chủ xe cũng uống 1 chút rượu trước đó. Sự việc xảy ra từ đầu đến cuối không có sự có mặt của công an giao thông. Sau khi nhận biên bản phạt, công an phường nói chúng tôi muốn lấy lại bằng lái thì buộc phải lên công an Quận xin quyết định cho phường xử lý vì bản thân họ không có thẩm quyền trong việc này. 

Tôi muốn hỏi ý kiến của chuyên gia pháp lý về vai trò tham gia và xử lý của công an phường là đúng hay sai? Tôi xin trân trọng cám ơn!


Thẩm quyền của công an phường

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về tư vấn An Nam. Với câu hỏi của bạn về vấn đề thẩm quyền của công an phường; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thẩm quyền của công an phường tham gia xử lý vi phạm giao thông:

Căn cứ Khoản 3 Điều 87 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 87. Tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ

3. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.”

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 8 Nghị định 27/2010/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Cơ chế phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ

2. Các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thường xuyên thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ về việc tuần tra, kiểm soát của mình, nếu

phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc quyền xử phạt của mình theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của mình thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.”

Như vậy:

Trường hợp cần thiết thì việc huy động lực lượng công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông là đúng quy định; công an xã tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng thì phải thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo Kế hoạch đã được phê duyệt. Nếu phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì được xử phạt vi phạm hành chính những hành vi thuộc thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Nếu bạn có băn khoăn về thẩm quyền của công an phường đưa ra quyết định huy động lực lượng, chuyên đề thực hiện khi có các trường hợp cần thiết phải huy động lực lượng. Trong đó phải nêu rõ mục đích, thời gian, địa điểm rõ ràng khi thực hiện quyết định huy động này.

Thứ hai, về thẩm quyền xử phạt của công an phường:

Căn cứ Khoản 4 Điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định:

“Điều 7. Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã

4. Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh

võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”

Như vậy, khi được huy động thì công an phường chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm sau:

+) Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh;

+) Đỗ xe ở lòng đường trái quy định;

+) Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện

+) Các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ: họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Lưu ý: Công an xã không được dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

-->Công an xã có quyền xử phạt đối với những lỗi vi phạm giao thông nào?

Thẩm quyền của công an phường

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“4. Trưởng Công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm, Khoản, Điều của Nghị định này như sau:

a) Điểm đ, điểm g khoản 1; điểm g, điểm h khoản 2; điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm r, điểm s khoản 3 Điều 5, trừ trường hợp gây tai nạn giao thông;

Theo đó, Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2010/NĐ-CP quy định như sau: 

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 5, điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

Như vậy

Thẩm quyền của công an phường trong xử phạt các lỗi quy định Điều 5 Nghị định 100/2016=9/NĐ-CP. Tuy nhiên, hành vi vi phạm đi xe ô tô vào đường có biển “cấm đi ngược chiều” được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 5 Nghị định này. Do đó trường hợp này vượt quá thẩm quyền của công an phường chỉ có thể báo cáo với Phòng/ Đội cảnh sát giao thông để lập biên bản vi phạm hành chính.

-->Quyền khiếu nại khi biên bản vi phạm giao thông không đúng

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thẩm quyền của công an phường; Bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Công an xã, phường trong việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông

 

luatannam