19006172

Thay đèn xi nhan bằng đèn led có bị phạt không?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào! Mình điều khiển xe có thay đèn xi nhan bằng đèn led nên bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Trong biên bản có ghi mình vi phạm lỗi lắp đèn không đúng với thiết kế? Vậy tôi bị phạt thế nào và có bị tạm giữ giấy tờ không


Thay đèn xi nhanCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề: Thay đèn xi nhan bằng đèn led có bị phạt không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Có được lắp thêm đèn led trên xe không?

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định).

4. Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.

5. Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

6. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Theo đó, lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm. Đối chiếu với quy định nêu trên thì gắn thêm đèn led hay đèn cúc áo; hoặc thay đèn xi nhan bằng đèn led đều là hành vi vi phạm luật giao thông.

Mức xử phạt khi vi phạm lỗi lắp thêm đèn led đối với xe máy

Căn cứ tại điểm e Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;

Như vậy, nếu bạn điều khiển xe máy mà thay đèn xi nhan thành đèn led sẽ bị xử phạt lỗi điều khiển xe có lắp đèn không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt tiền đến từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Ngoài ra, người lái xe vi phạm lỗi này còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định, khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.

Mức xử phạt khi vi phạm lỗi lắp thêm đèn led đối với xe ô tô

Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau;

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó), trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m khoản 3 Điều 23, điểm q khoản 4 Điều 28 Nghị định này;”

Như vậy, lắp đèn xe ô tô không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt tối đa 400.000 đồng.

Ngoài ra, người lái xe vi phạm lỗi này còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định, khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.

Thay đèn xi nhan

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Lắp thêm đèn led có bị tạm giữ giấy tờ không

Căn cứ Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định như sau:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Theo đó, đối với lỗi lắp đèn led không đúng theo quy định thì lỗi này chỉ bị áp dụng hình thức phạt tiền nên CSGT có quyền tạm giữ một trong các loại Giấy tờ theo thứ tự sau:Giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Như vậy, bạn có thể sẽ bị công an tạm giữ giấy tờ xe theo quy định này.

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không?

luatannam