19006172

Thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu và đăng kiểm?

Thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu và đăng kiểm?

Thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu và đăng kiểm? Xin chào tổng đài tư vấn, tôi có mua lại 1 chiếc xe ô tô tải nhưng phù hiệu và đăng kiểm vẫn đang còn thời hạn. Vậy trong trường hợp này tôi có phải đề nghị cấp lại cả phù hiệu và đăng kiểm không hay vẫn sử dụng phù hiệu và đăng kiểm cũ để tham gia giao thông vậy ạ? Mong tổng đài hướng dẫn trả lời giúp người dân. Xin cảm ơn rất nhiều.



chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu và đăng kiểm đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

6. Phù hiệu được cấp lại khi hết hạn, khi bị mất hoặc bị hư hỏng, khi thay đổi chủ sở hữu phương tiện hoặc thay đổi đơn vị kinh doanh vận tải. Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp lại phù hiệu thực hiện theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều này. Thời hạn của phù hiệu được cấp lại theo quy định tại khoản 2 Điều này. Trường hợp cấp lại phù hiệu khi hết hạn, đơn vị kinh doanh vận tải được đề nghị cấp lại phù hiệu trong khoảng thời gian 15 ngày tính đến ngày hết hạn phù hiệu.

7. Phù hiệu được cấp lại khi bị thu hồi hoặc bị tước quyền sử dụng. Sau khi hết thời hạn bị tước quyền sử dụng hoặc hết thời hạn bị thu hồi phù hiệu, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải thì đơn vị kinh doanh vận tải phải làm thủ tục để được cấp lại phù hiệu theo quy định. Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp lại phù hiệu thực hiện theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều này; trường hợp đề nghị cấp lại phù hiệu do bị thu hồi hoặc bị tước quyền sử dụng trong hồ sơ phải có thêm tài liệu chứng minh việc khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị thu hồi hoặc bị tước quyền sử dụng phù hiệu.”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những trường hợp cấp lại phù hiệu xe kinh doanh vận tải là khi thay đổi chủ sở hữu phương tiện.

Dân chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có mua lại 1 chiếc xe ô tô tải, mặc dù phù hiệu vẫn đang còn thời hạn nhưng bạn vẫn sẽ phải làm thủ tục xin cấp lại phù hiệu theo quy định.

Thứ hai, thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại đăng kiểm không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 9. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định

6. Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi:

a) Xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mới;

b) Đã có khai báo mất của chủ xe;

c) Đã có thông báo thu hồi của các Đơn vị đăng kiểm;

d) Xe cơ giới bị tai nạn đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định;

đ) Thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định”

Như vậy, đăng kiểm đang còn thời hạn thì khi bạn chuyển quyền sở hữu xe cũng không cần phải đăng kiểm lại phương tiện theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề thay đổi chủ sở hữu xe có cần cấp lại phù hiệu và đăng kiểm?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải có phải nộp lại phù hiệu?

Có phải dán cố định phù hiệu xe tuyến cố định ở kính trước của xe?

luatannam