19006172

Có phải dán cố định phù hiệu xe tuyến cố định ở kính trước của xe?

Có phải dán cố định phù hiệu xe tuyến cố định ở kính trước của xe?

Xin chào anh chị tư vấn, em đang thắc mắc về vấn đề như sau: Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thì sẽ phải có phù riêng đối với xe tuyến cố định đúng không ạ? Phù hiệu này có phải dán trước xe không? Và thời hạn của phù hiệu sẽ có giá trị trong vòng bao nhiêu lâu? Xin cảm ơn rất nhiều.



dán cố định phù hiệu xe tuyến cố định

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có phải dán cố định phù hiệu xe tuyến cố định ở kính trước của xe?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 6 Điều 4 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 4. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định

4. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định

b) Phải có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe;

6. Quy định đối với hoạt động tăng cường phương tiện để giải tỏa hành khách trên tuyến cố định

b) Tăng cường phương tiện vào các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật) có lượng khách tăng đột biến: Doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến cố định căn cứ vào nhu cầu đi lại, thống nhất với bến xe khách xây dựng phương án tăng cường phương tiện trên tuyến; thông báo đến Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến để thực hiện trong năm. Căn cứ phương án tăng cường phương tiện đã thông báo đến Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến và lưu lượng khách thực tế tại bến xe, bến xe khách xác nhận chuyến xe tăng cường vào Lệnh vận chuyển của doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến khi thực hiện. Xe sử dụng để tăng cường là xe đa được cấp phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH”, “XE HỢP ĐỒNG”, biển hiệu “XE Ô TÔ VẬN TẢI KHÁCH DU LỊCH” còn giá trị sử dụng.”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định sẽ phải có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” gồm cả xe tăng cường vào các ngày cuối tuần. Theo đó, phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” phải được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Thứ hai, thời hạn của phù hiệu xe tuyến cố định

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

2. Thời hạn có giá trị của phù hiệu

a) Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện;

b) Phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp Lễ, Tết dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày.”

Như vậy, theo quy định trên thì phù hiệu xe tuyến cố định sẽ có giá trị 7 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện. Còn riêng phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp Lễ, Tết dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Xe nội bộ có phải đăng ký tuyến cố định và được chạy khác tuyến hay không?

Giảm tần suất chạy xe trên tuyến của xe khách chạy tuyến cố định như thế nào?

luatannam