19006172

Thế nào là tuần tra, kiểm soát giao thông cơ động từ ngày 05/08/2020?

Thế nào là tuần tra, kiểm soát giao thông cơ động từ ngày 05/08/2020?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi hay nghe nhắc tới cảnh sát giao thông cơ động và tuần tra kiểm soát cơ động. Tôi muốn biết quy định mới có hiệu lực từ ngày 05/08/2020 thế nào là việc tuần tra, kiểm soát giao thông cơ động? Khi tuần tra, kiểm soát cơ động thì có được yêu cầu dừng phương tiện giao thông trên đường cao tốc hay không? Mong tổng đài tư vấn pháp luật giải đáp giúp tôi về vấn đề này với ạ, xin cảm ơn rất nhiều.



kiểm soát giao thông cơ động

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thế nào là tuần tra, kiểm soát giao thông cơ động từ ngày 05/08/2020?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 65/2020/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ ngày 05/8/2020 quy định như sau:

“Điều 9. Hình thức tuần tra, kiểm soát

1. Tuần tra, kiểm soát cơ động

Cảnh sát giao thông di chuyển trên tuyến, địa bàn được phân công bằng phương tiện giao thông hoặc đi bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trực tiếp giám sát hoặc thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, theo quy định mới của Thông tư 65/2020/TT-BCA thì tuần tra, kiểm soát cơ động được hiểu là cảnh sát giao thông di chuyển trên tuyến, địa bàn được phân công bằng phương tiện giao thông hoặc đi bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trực tiếp giám sát hoặc thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, tuần tra kiểm soát cơ động có được yêu cầu dừng phương tiện giao thông trên đường cao tốc?

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 16. Dừng phương tiện giao thông để kiểm soát

2. Việc dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm các yêu cầu sau:

c) Khi dừng, kiểm soát phương tiện giao thông trên đường cao tốc, phải bảo đảm yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b Khoản này và yêu cầu sau đây:

Khi kiểm soát tại một điểm chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí: Khu vực Trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc;

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp: Phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm; tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc. Khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.”

Như vậy, theo quy định trên thì việc tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp trên đường cao tốc để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp: Phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời; phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm; tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường cao tốc; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc. Khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Công an xã, phường trong việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông

Các lực lượng công an khác có thể thực hiện tuần tra, kiểm soát giao thông không?

luatannam