19006172

Thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm khi ly hôn

Chào luật sư,

Xin luật sư cho biết 15 ngày kháng cáo bản án sơ thẩm ly hôn được quy định trong luật nào, khoản nào và 15 ngày này có được định nghĩa là ngày làm việc hay không (ngày làm việc là ngày không bao gồm thứ 7 và Chủ Nhật, ngày nghỉ Lễ).

Xin trân trọng cảm ơn.



Thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩmTư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn hỏi về thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm;,Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ Điều 271 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì người có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm bao gồm:

“Đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm.”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm như sau:

“1. Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.”

Theo quy định trên, đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm. Thời hạn kháng cáo được xác định cụ thể trong từng trường hợp như sau:

– 15 ngày kể từ ngày tuyên án;

– Đối với đương sự khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

– Đối với đương sự đã có mặt tại phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

Như vậy, pháp luật quy định thời hạn kháng cáo là 15 ngày nên sẽ tính cả ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ tết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc về thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam