19006172

Thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế ở Việt Nam theo pháp luật hiện hành

Thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế ở Việt Nam theo pháp luật hiện hành

Thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế ở Việt Nam theo pháp luật hiện hành? Em muốn được cấp bằng lái xe quốc tế thì thủ tục phải làm như thế nào ạ? Khi em bị mất bằng lái xe Việt Nam thì dùng bằng quốc tế  do Việt Nam cấp để chạy có được không?



cấp bằng lái xe quốc tế

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế ở Việt Nam:

Về đối tượng được cấp bằng lái xe quốc tế:

Theo Điều 6 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT nếu bạn là người Việt Nam/ người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET. còn giá trị sử dụng thì sẽ thuộc đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT:

“Điều 8. Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế

1. Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.

2. Trình tự cấp IDP

a) Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo quy định tại khoản 1 Điều này trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để thực hiện kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của việc cấp IDP. Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định thì hướng dẫn thực hiện ngay khi tiếp nhận;

b) Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.”

Như vậy, dựa vào điều luật trên, Thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế như sau:

– Nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.

– Nơi nộp đơn: Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải

– Thời hạn cấp: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn 

Thứ hai, bằng lái xe quốc tế có thể được dùng thay thế cho bằng lái xe Việt Nam:

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT:

“Điều 10. Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.

2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.”

Theo quy định trên, giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp sẽ không có giá trị sử dụng tại Việt Nam. Vì vậy, khi bạn bị mất bằng lái xe Việt Nam không thể sử dụng bằng lái xe quốc tế để tham gia giao thông.

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế ở Việt Nam. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có được sử dụng ở Trung Quốc không?

luatannam