19006172

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm khi bị mất

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm khi bị mất

Cho tôi hỏi tôi bị mất Giấy chứng nhận đăng kiểm của xe ô tô tải thì có làm thủ tục cấp lại được không? Trường hợp muốn cấp lại thì tôi cần phải làm thủ tục thế nào? Tôi có phải nộp lại phí đường bộ không?



cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Giấy chứng nhận đăng kiểm bị mất thì có làm thủ tục cấp lại được không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT như sau:

“Điều 9. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định

5. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp Giấy đăng kiểm xe ô tô của bạn bị mất thì bạn phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy chứng nhận kiểm định. 

Thứ hai, thủ tục cấp Giấy đăng kiểm xe ô tô tải

Căn cứ Điều 6 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định:

“Điều 6. Giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện và kiểm định

1. Lập Hồ sơ phương tiện

Chủ xe phải khai báo thông tin và cung cấp giấy tờ sau đây để lập Hồ sơ phương tiện (trừ trường hợp kiểm định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày):

a) Xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe)) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe;

b) Bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý);

c) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo;

d) Bản cà số khung, số động cơ của xe đối với trường hợp xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này;

đ) Khai báo thông tin các thông tin tương ứng quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo thông tư này.

2. Kiểm định

Khi đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, chủ xe cần xuất trình, nộp các giấy tờ và cung cấp các thông tin sau:

a) Các giấy tờ nêu tại các điểm a và điểm c khoản 1 Điều này;

b) Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera;

c) Khai báo về việc kinh doanh vận tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên, khi thực hiện thủ tục đăng kiểm xe ô tô bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

+) Bản chính Giấy đăng ký xe

+) Bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực

+) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới mới cải tạo)

+)Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang WEB quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình

Thứ ba, quy định về nộp lệ phí đường bộ:

Căn cứ a3 Khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định:

Điều 6. Phương thức tính, nộp phí

1. Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng quốc phòng, công an quy định tại khoản 2 Điều này).

a.3) Trường hợp chủ phương tiện đến đăng kiểm sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ đăng kiểm quy định, đơn vị đăng kiểm kiểm tra xe và tính tiền phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định của kỳ tiếp theo (nếu chu kỳ kiểm định tiếp theo trên 12 tháng, chủ phương tiện có thể nộp đến 12 tháng hoặc nộp cả chu kỳ đăng kiểm). Trường hợp thời gian tính phí không tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 01 tháng.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp giấy đăng kiểm của bạn bị mất và bạn phải làm thủ tục đăng kiểm sớm hơn chu kỳ đăng kiểm nên bạn chỉ bị tính phí đường bộ từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ đăng kiểm của kỳ tiếp theo. Do đó, bạn không phải nộp lại phí đường bộ đã nộp trước đó.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

=> Lệ phí đường bộ phải nộp khi đi đăng kiểm xe ô tô 05 chỗ

luatannam