19006172

Thủ tục sang tên xe ô tô trong phạm vi cùng tỉnh năm 2023

Thủ tục sang tên xe ô tô trong phạm vi cùng tỉnh năm 2023

Mình có cho em vợ mình chiếc xe ô tô 07 chỗ thì có phải đăng ký sang tên xe không? Luật có quy định khi nào thì phải sang tên xe không? Cả hai người đều cùng ở Nghệ An thì phải làm thủ tục thế nào để sang tên xe được?



Thủ tục sang tên xe ô tô

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trường hợp cho xe người thân vẫn phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe ô tô trong thời hạn 30 ngày

Căn cứ Khoản 3, Điều 6 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA thông tư quy định về đăng ký xe của Bộ công an quy định:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.”

Pháp luật không quy định trường hợp nào không phải đăng ký sang tên xe mà bắt buộc mọi cá nhân, tổ chức khi trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Như vậy, em vợ bạn là người được cho xe, nên em vợ bạn sẽ phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cho xe.

Thứ hai, thủ tục sang tên xe ô tô trong trường hợp hai bên đều ở cùng tỉnh

Căn cứ  theo Khoản 1 Điều 9, Điều 11 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA thông tư quy định về đăng ký xe của Bộ công an quy định:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.”

“Điều 11. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 2, Điều 3 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA quy định:

“Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp bin số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

a) Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, k cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương.”

Như vậy, khi làm thủ tục đăng ký sang tên xe, em vợ bạn phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân và nộp hồ sơ gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe.

+ Chứng từ tặng, cho xe ô tô.

+ Biên lai hoặc giấy nộp tiền lệ phí trước bạ.

Địa điểm nộp hồ sơ là Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Nghệ An.

Mọi thắc mắc xin liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

-->Cách xác định mức thuế, phí đăng ký xe và biển số khi mua xe máy

luatannam