19006172

Thủ tục xin trích lục Giấy đăng ký kết hôn

Năm 2010 tôi đăng ký kết hôn và đã được cấp bản chính Giấy đăng ký kết hôn nhưng do thời gian lâu nên tôi đã làm mất. Hiện tại tôi làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất người ta yêu cầu tôi phải có Giấy đăng ký kết hôn. Vậy tôi có thể xin trích lục giấy đăng ký kết hôn được không? Nếu được thì thủ tục thế nào và đến đâu để xin trích lục?



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Trích lục giấy đăng ký kết hôn

Với vấn đề xin trích lục giấy đăng ký kết hôn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

1. Thủ tục xin bản sao trích lục giấy đăng ký kết hôn.

Căn cứ Điều 63 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014 quy định:

“Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.”

Theo quy định trên, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tích cấp bản sao trích lục hộ tịch của mình đã được đăng ký. Do đó, bạn đã mất bản chính Giấy đăng ký kết hôn nên bạn có thể làm hồ sơ xin trích lục bản sao Giấy đăng ký kết hôn. Thủ tục xin trích lục được quy định tại Điều 9 và Điều 64 Luật hộ tịch năm 2014 như sau:

Bước 01: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch. Khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch, cá nhân xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh nhân thân.

Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Bước 02: Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.

2. Cơ quan có thẩm quyền trích lục giấy đăng ký kết hôn;

Căn cứ quy định tại Khoản 1, Khoản 5 Điều 4 Luật hộ tịch 2014 như sau:

“Điều 4. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch là Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện).

Trích lục giấy đăng ký kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

5. Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, bạn có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đã đăng ký hộ tịch để xin cấp trích lục bản sao giấy đăng ký kết hôn. Nếu bị từ chối, bạn có thể khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lam Điền để được giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn

Làm thế nào để được cấp lại bản chính giấy khai sinh?

Trên đây là quy định của pháp luật về thủ tục xin trích lục đăng ký kết hôn. Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam