19006172

Tốc độ tối đa cho phép của xe máy chuyên dùng bao nhiêu?

Tốc độ tối đa cho phép của xe máy chuyên dùng

Tổng đài cho em hỏi tốc độ tối đa cho phép của xe máy chuyên dùng là bao nhiêu? Nếu bị vi phạm tốc độ 60/40km/h thì mức phạt như thế nào? Em cảm ơn!



Tư vấn giao thông đường bộXe máy chuyên dùng:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng

Căn cứ quy định tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT:

“Điều 8. Tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc)

Đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h”.

“Điều 9. Tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc

Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ.

Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.”

Như vậy, tốc độ tối đa cho phép đối với xe chuyên dùng được quy định cụ thể như sau:

– Trên đường bộ (trừ đường cao tốc): được xác định theo biển báo hiệu đường bộ và không quá 40km/h;

– Trên đường cao tốc: không vượt quá 120km/h.

Thứ hai, mức phạt đối với xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ cho phép

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 4  và Điểm a Khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 7. Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c, điểm g khoản 3; điểm a, điểm c, điểm d, điểm e khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đồng thời sẽ bị tước chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xe máy chuyên dùng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt điều khiển xe chạy quá tốc độ trên cao tốc

Mức phạt với lỗi chạy quá tốc độ và vượt quá nồng độ cồn cho phép

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam