19006172

Trường hợp xe bị mất phí bảo trì đường bộ sẽ được xử lý như thế nào?

Trường hợp xe bị mất phí bảo trì đường bộ sẽ được xử lý như thế nào?

Em có chiếc xe ô tô con 4 chỗ đã nộp phí bảo trì đường bộ gần 4 triệu cho mấy năm liền. Nay xe em bị mất cắp mà báo công an cả mấy tháng trời cũng chưa thấy tìm được. Vậy em nộp tiền mà không dùng đến thì số tiền đó được sung công quỹ ạ?



Bảo trì đường bộTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điểm g Khoản 2 và Khoản 3 Điều 2 Thông tư 293/2016-BTC thì: 

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

2. Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

3. Các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này không chịu phí nếu có đủ hồ sơ đáp ứng các quy định tại Điều 9 Thông tư này. Trường hợp xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại; bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe không tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

Bên cạnh đó, Khoản 5 Điều 9 Thông tư 293/2016-BTC có quy định: 

“Điều 9. Trả lại hoặc bù trừ phí đã nộp

5. Đối với xe ô tô quy định tại điểm g khoản 2 Điều 2 chủ phương tiện phải xuất trình Tờ khai mất tài sản có xác nhận của cơ quan công an. Trường hợp xe đã được nộp phí cho thời gian bị mất từ 30 ngày trở lên thì đơn vị đăng kiểm sẽ tính trả lại (hoặc bù trừ số phí phải nộp của kỳ tiếp theo nếu tìm lại được phương tiện).

Trường hợp tìm thấy phương tiện thì chủ phương tiện phải cung cấp cho đơn vị đăng kiểm Biên bản bàn giao tài sản do cơ quan công an thu hi giao cho chủ phương tiện. Thời gian không chịu phí phải đảm bảo điều kiện từ 30 ngày trở lên kể từ ngày khai báo mất đến ngày nhận được xe.”

Bạn cho biết bạn có một xe ô tô 4 chỗ và đã nộp phí bảo trì đường bộ 4 năm. Nhưng hiện nay xe của bạn đã bị mất cắp đã nhiều tháng. Nếu bạn xuất trình tờ khai mất tài sản có xác nhận của cơ quan công an thì bạn sẽ được cơ quan đăng kiểm tính trả lại số phí bạn đã nộp. 

Bảo trì đường bộ

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận: 

Tóm lại, nếu như bạn mất xe từ 30 ngày trở lên thì bạn sẽ được trả lại phí bảo trì đường bộ nếu như bạn xuất trình được tờ khai mất tài sản có xác nhận của cơ quan công an. Và số phí bảo trì đường bộ của bạn đã nộp sẽ không phải xung vào công quỹ.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết sau: 

Có phải mọi loại xe ô tô đều phải nộp phí sử dụng đường bộ không?

Lệ phí đăng ký lại cà vẹt xe và biển số ở Hà Nội

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

Trả lời

luatannam