19006172

Va chạm ô tô khi tham gia giao thông bị xử phạt như thế nào?

Va chạm ô tô khi tham gia giao thông bị xử phạt như thế nào?

Hôm nọ tôi điều khiển xe ô tô do không để ý nên va phải một người đi xe máy. Xin hỏi trường hợp va chạm ô tô khi tham gia giao thông như vậy thì bị xử phạt như thế nào ạ?  Nếu như tôi bị tước thì trong thời gian đó tôi có được điều khiển xe không ạ? Nếu tôi vẫn điều khiển xe thì bị xử lý như thế nào?



va chạm ô tô

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về va chạm ô tô khi tham gia giao thông đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, ô tô tham gia giao thông dẫn đến va chạm và hình thức xử lý:

Căn cứ điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt khi để xảy ra va chạm như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm g khoản 5 Điều này;

Như vậy, theo quy định trên bạn điều khiển xe ô tô tham gia giao thông dẫn đến va chạm sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Thứ hai, trong thời gian bị tước bằng lái xe có được điều khiển xe:

Căn cứ theo khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định trên, trong thời gian bị tước giấy phép lái xe, bạn sẽ không được điều khiển xe tham gia giao thông. 

Thứ ba, xử lý hành vi cố tình điều khiển xe trong trường hợp bị tước bằng lái:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong thời gian bị tước bằng lái mà vẫn cố tình điều khiển xe. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý với lỗi không có giấy phép lái xe. Mức xử phạt của lỗi này quy định như sau:

Căn cứ theo điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Như vậy, nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông khi bị phát hiện sẽ bị phạt với lỗi không có giấy phép lái xe. Với lỗi này mức phạt sẽ từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề ô tô tham gia giao thông dẫn đến va chạm, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

-> Chủ xe ô tô giao xe cho người đang bị tước bằng lái có bị phạt không

 

luatannam