19006172

Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đất

Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đất

Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đất. Ông tôi có 770 m2 thổ cư đang được giao cho 5 cô con gái sử dụng để trồng cấy nộp sản cho nhà nước. Lúc ông tôi mất, bác và bố tôi có chia nhau: bố tôi 400 m2 đát còn bác tôi là 370 m2 đất. Vậy nay bác tôi muốn dùng 370m2 vào làm nhà thờ cho ông bà tôi có được không? Và 5 cô có được thừa kế mảnh đất đó không?



Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đấtTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn: Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đất; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thông tin bạn cung cấp không nêu rõ việc ông bạn mất đi có thể lại di chúc hay không nên chúng tôi xin tư vấn cho bạn các trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Ông nội bạn mất có để lại di chúc chia đất cho bố bạn và bác bạn.

Do đó căn cứ theo quy định tại Điều 624 Bộ luật dân sự năm 2015 thì việc định đoạt di sản thừa kế sẽ tuân thủ theo dị chúc mà ông nội bạn đã lập. Quyền sử dụng đất 770 m2 sẽ được chia theo di chúc do ông bạn để lại và 4 người cô của bạn không có quyền thừa kế đối với mảnh đất đó.

Chính vì thế bác của bạn vẫn có quyền khai nhận thừa kế 370 m2 đất nói trên để tiến hành xây dựng  nơi thờ cúng cho ông bà bạn.

Trường hợp 2: Ông nội bạn mất để lại di chúc chia đất cho 5 người con gái mà không chia thừa kế cho hai con trai.

Như đã nói ở trên thì di chúc thể hiện ý chỉ của người chết với tài sản của mình sau khi chết. Do đó người thừa kế hợp pháp ở đâu là 5 người cô của bạn. Do đó việc có được sử dụng 370 m2 đất vào việc xây dựng nhà thờ ông bà hay không phải do 5 người cô của bạn quyết định.

Trường hợp 3: Ông nội bạn mất không để lại chúc.

Căn cứ theo quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.”

Như vậy, khi ông nội bạn mất mà không có di chúc thì di sản sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất của ông bạn, bao gồm: bác bạn, bố bạ và 5 người cô của bạn; mỗi người thừa kế được hưởng phần di sản bằng nhau.

Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đất

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Do đó, các cô của bạn vẫn có quyền thừa kế di sản. Nếu bác bạn muốn sử dụng 370 m2 để xây dựng nhà thờ ông bà bạn thì phải có sự đồng ý của bố bạn và 5 người cô của bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xác định quyền thừa kế quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cấp giấy chứng nhận QSDĐ do được nhận thừa kế

Trình tự, thủ tục khai nhận thừa kế

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam