Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn
Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn. Tôi đã làm việc tại công ty điện tử Thanh Long ở Bắc Ninh từ tháng 2/2018 – tháng 9/2020. Công ty đã cho tôi nghỉ việc vì công ty không thể đảm bảo được công việc ổn định cho công nhân nên công ty đã thực hiện giảm biên chế. Tôi đã đóng bảo hiểm được 2 năm 8 tháng. Hợp đồng lao động tôi ký với công ty có thời hạn 3 năm thì đến tháng 1/2021 mới hết hạn hợp đồng. Tôi xin hỏi nghỉ như vậy có hợp lý không và tôi có được hỗ trợ gì về bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn cho chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, căn cứ quy định tại Điều 42 Bộ luật lao động năm 2019:
“Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.
5. Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật này.”
Như vậy, trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động phải thôi việc thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động, trường hợp không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.
Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, nếu đáp ứng đủ điều kiện sau thì người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
+) Bạn không đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật;
+) Đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng;
+) Nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng, kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
+) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013.
Như vậy, trường hợp công ty cho bạn thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu nên đây không phải là trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Do đó, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm 8 tháng nên nếu bạn nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng, kể từ khi chấm dứt hợp đồng sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc vì công ty gặp khó khăn; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.