Nội dung câu hỏi:
Xin luật sư cho tôi hỏi: tôi đã đóng bảo hiểm được 21 năm, bây giờ tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty thì tôi có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp không ạ. Nếu tôi đóng đủ 30 năm bảo hiểm nhưng còn thiếu 5 tuổi nữa mới đủ tuổi về hưu thì tôi chốt sổ lúc đủ 30 năm được không.
- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng thất nghiệp, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật được Bộ luật lao động năm 2012 quy định cụ thể tại Điều 37 và Điều 43 thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trong trường hợp này, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật thì bạn đủ điều kiện để hưởng thất nghiệp.
Quy định về chốt sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Và Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Như vậy, trường hợp bạn tiếp tục làm việc và đóng BHXH được 30 năm mà muốn nghỉ việc thì sổ BHXH của bạn sẽ được chốt đến hết thời gian làm việc ở công ty. Tuy nhiên, do bạn chưa đủ tuổi hưu nên sau khi được chốt sổ thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được bảo lưu chờ đến khi bạn đủ tuổi hưởng lương hưu.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để tìm hiểu về chế độ hưu trí: Điều kiện hưởng chế độ hưu trí hiện hành
Trên đây là quy định của pháp luật về: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng thất nghiệp. Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giấy ra viện hợp lệ để hưởng chế độ chăm sóc con ốm
- Quy định của pháp luật về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Điều kiện để người lao động được hưởng lương hưu hoặc BHXH 1 lần
- Thành phần tham dự cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động
- Bệnh dài ngày có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng không?