Có việc làm luôn sau khi nghỉ có được nộp hồ sơ hưởng TCTN?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Cho tôi hỏi tôi nghỉ làm ở công ty mà ngay sau đó tìm được việc luôn thì có được nộp hồ sơ nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Nếu không được nhận thì tiền bảo hiểm thất nghiệp có được bảo lưu để sau này hưởng không ạ? Em xin cảm ơn rất nhiều.
- Có việc làm mới nhưng vẫn nhận TCTN bị phạt như thế nào?
- Có việc làm thời vụ 02 tuần bị chấm dứt hưởng TCTN không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, có việc làm luôn sau khi nghỉ có được nộp hồ sơ hưởng TCTN?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ làm ở công ty mà ngay sau đó tìm được việc luôn thì bạn sẽ không đủ điều kiện để nộp hồ sơ nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, có được bảo lưu TCTN khi không đủ điều kiện nộp hồ sơ?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời gian mà bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu và cộng nối vào công ty mới cho bạn.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Bảo lưu số tháng chưa hưởng TCTN theo quy định hiện hành
03 tháng liên tục không thông báo việc làm được bảo lưu TCTN không?
- Chế độ thai sản khi con sinh non bị chết năm 2021 như thế nào?
- Trong thời gian nghỉ thai sản có được sử dụng thẻ BHYT hay không?
- 12 tháng trước khi sinh của chế độ thai sản được xác định thế nào?
- Cách tính trợ cấp mai táng phí cho người lo mai táng
- Năm 2021 có được nhận thai sản theo mức lương của tháng liền kề không