Có việc làm mới nhưng vẫn nhận TCTN bị phạt như thế nào?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi trường hợp có phải từ ngày 15/07/2020 ký hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên sẽ được xem là có việc làm và bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng không ạ? Vậy nếu có việc làm nhưng không thông báo với trung tâm và vẫn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì bị phạt như thế nào từ ngày 15/07/2020 vậy tổng đài tư vấn? Xin cảm ơn rất nhiều vì đã hỗ trợ hỗ trợ tư vấn nhiệt tình.
- Cần thông báo cho TTDVVL khi đã có việc làm không?
- Chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm do đăng ký chủ hộ kinh doanh
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, có việc làm mới khi ký HĐLĐ từ 1 tháng trở lên
Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 9 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/07/2020 như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật”
Bên cạnh đó, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Như vậy, một trong các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi người lao động đã có việc làm. Người được coi là có việc làm khi đã giao kết hợp đồng lao động/mùa vụ/làm việc từ đủ 01 tháng trở lên theo quy định của Nghị định 61/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/07/2020 và sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, có việc làm mới nhưng vẫn nhận TCTN bị phạt như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 1 và khoản 3 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 Điều này.“
Như vậy, trong trường hợp bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mới nhưng không khai báo thì:
+) Bạn sẽ bị phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng vì đã tìm kiếm được việc làm nhưng không khai báo.
+) Phải nộp lại cho tổ chức BHXH số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có việc làm mới nhưng vẫn nhận TCTN bị phạt như thế nào?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Số tháng đóng BHTN được bảo lưu khi đang hưởng nhưng có việc làm